วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

“มาโก้ ศิลา” ลูกชายคนเก่งของคุณแม่ ลอร่า ศศิธร ปลื้มรับบท “ทศกัณฐ์” ร่วมแสดงโขนเยาวชนต่อหน้าพระพักต์กษัตริย์เลโซโท

On September 8, 2024

“มาโก้ ศิลา” ลูกชายคนเก่งของคุณแม่ ลอร่า ศศิธร  ปลื้มรับบท “ทศกัณฐ์”   ร่วมแสดงโขนเยาวชนต่อหน้าพระพักต์กษัตริย์เลโซโท ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เด็กไทยใจรักโขน” เปิดม่านเรื่องรามเกียรติ์ในตอน“พระรามยกทัพ สัประยุทธ์ทศกัณฐ์”   ณ ราชอาณาจักรเลโซโท ทวีปแอฟริกา เดือนตุลาคมศกนี้

เรื่องราวดีดีของวงการบันเทิง เมื่อลูกไม้หล่นใต้ต้นของคุณแม่ ลอร่า -ศศิธร วัฒนกุล ซึ่งมาโก้- ศิลา วัฒนกุล ลูกชายคนเก่งทำให้คุณแม่ลอร่าปลื้มยิ้มไม่หุบ เมื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งกิจกรรม “เด็กไทยใจรักโขน” เมื่อกงสุลใหญ่ราชอาณาจักรเลโซโทประจำประเทศไทยนำโดย นายอภิชาติ สุดแสวง นำเยาวชนคนรุ่นGEN Z  จำนวน 13 คน เปิดประวัติศาสตร์จัดแสดงโขนเยาวชนเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้โครงการโขนเยาวชนไทยไปแอฟริก เป็นกิจกรรมระหว่างประเทศไทยทั้งในระดับราชวงศ์และการสนับสนุนประเทศไทยในเวทีโลกมาโดยตลอด  คณะเด็กไทยใจรักโขน ได้ร้บเกียรติ 2 ครูโขน อาจารย์สมชาย กุลเกิด และ อาจารย์สหัสพร เปล่งพานิช ซึ่งได้เปิดออดิชั่นนักแสดงรุ่นเยาว์ครั้งใหญ่ คัดเลือกได้เยาวชนที่มีพรสวรรค์ทางด้านโขนจำนวน 11 คน อายุระหว่าง 10 – 16 ปี จาก 6 โรงเรียนชื่อดัง ได้แก่ โรงเรียนจิตรลดา โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนนานาชาติแองโกลสิงคโปร์ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และโรงเรียนดรุณสิกขาลัย โดยเตรียมเดินทางไปจัดแสดงโขนเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างไทยและเลโซโท ถวายสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์แห่งเลโซโทเพื่อทอดพระเนตร พร้อมกษัตริย์และผู้นำประเทศอื่นๆในทวีปแอฟริกาที่เป็นแขกรับเชิญมาร่วมในงาน

อย่างไรก็ตามการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ในตอน“พระรามยกทัพ สัประยุทธ์ทศกัณฐ์” ซึ่งเป็นการทำสงครามระหว่างพระราม พระลักษณ์และพลวานร กับทศกัณฐ์ พญายักษ์แห่งกรุงลงกา การรบของทั้ง2ฝ่ายเต็มไปด้วยชั้นเชิงของลีลาท่ารำและขบวนการรบที่มีเอกลักษณ์ประณีตงดงาม

เหตุที่เลือกนำเสนอเรื่องในตอนนี้ เพื่อเทิดทูนพระเกียรติประวัติของพระราชาอันเปรียบได้กับราชวงศ์จักรี เป็นการแสดงชุดซิกเนเจอร์ของรามเกียรติ์ มีทัพหลวง ทัพเอกที่ยิ่งใหญ่ สีสันสวยงามตระการตาสมพระเกียรติ สื่อถึงความเป็นสิริมงคล ตัวยักษ์ ตัวลิงครบทุกตัว   บทบาททศกัณฐ์รับบทโดยมาโก้- ศิลา วัฒนกุล ณ  ราชอาณาจักรเลโซโท ทวีปแอฟริกา เพื่อสอดคล้องในวาระสมโภช 200 ปีแห่งความเป็นชาติ เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี ไทยและเลโซโท ในเดือนตุลาคมศกนี้


You must be logged in to post a comment Login