วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2567

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มอบรางวัล ‘DBD Influencer Award’ คนแรกของประเทศ

On September 9, 2024

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มอบรางวัล ‘DBD Influencer Award’ คนแรกของประเทศ คัดเลือกจากภารกิจหินสุดเข้มข้น ผ่านไปเพียง 1 เดือน สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นจริงกว่า 14 ล้านบาท หรือ 32% ขึ้นแท่น CEO Influencer 5 ราย แจกรางวัล Privilege Card มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มอบรางวัล DBD Influencer Award และ Privilege Card จำนวน 5 รางวัลพร้อมด้วยรางวัลพิเศษจากแพลตฟอร์มพันธมิตรชั้นนำ ได้แก่ Shopee, TikTok, Aiya, Jambo Live และ World Camera มูลค่ารางวัลรวม 2,112,689 บาท ให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ หลังจากคัดเลือกจากผู้ประกอบการมากกว่า 1,000 คน ผ่านการบ่มเพาะมากกว่า 24 ชั่วโมง และผ่านบททดสอบจากผู้เชี่ยวชาญและกูรูคนดัง เพื่อก้าวสู่การเป็น CEO Influencer ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน สามารถสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 14,844,254 บาท หรือคิดเป็น 32% จากยอดขายในเดือนก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมกิจกรรม

นายสถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (4 กันยายน 2567) ได้มอบหมายให้นายสถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล DBD Influencer Award ณ True 5G Pro Hub ชั้น 4 Siam Discovery โดยเป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในหลักสูตรปั้นเจ้าของธุรกิจให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ (The Influencer Journey : TIJ#1) ที่ได้เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 ราย ได้รับการเสริมสร้างทักษะด้านการตลาดออนไลน์อย่างเข้มข้น จนได้คัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม Live Commerce จำนวน 200 ราย และเข้ารอบสุดท้ายโดยเข้าร่วมกิจกรรม Influencer Bootcamp จำนวน 32 ราย เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้ก้าวสู่การเป็น CEO Influencer ในการจำหน่ายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ของตนเอง และทำภารกิจจากกูรูผู้เชี่ยวชาญตลอดระยะเวลา 1 เดือน จนกระทั่งในวันนี้เราได้ผู้ผ่านการคัดเลือกสุดยอด DBD Influencer Award จำนวน 1 รางวัลและรางวัลรองลงมาอีก 4 รางวัล ผู้ประกอบการจะได้รับรางวัลในรูปแบบ Privilege Card จากหน่วยงานพันธมิตรของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 5 แพลตฟอร์ม ได้แก่ AIYA, Jambo Live, Shopee, TikTok และ World Camera ซึ่งได้ร่วมกันมอบสิทธิพิเศษสุดพรีเมียม อาทิ เครื่อง AiBeacon สำหรับ บรอดแคสต์โฆษณา การจัดทำโปรโมชันส่งเสริมการขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ การประชาสัมพันธ์ร้านค้าผ่านคลิปวิดีโอ และอุปกรณ์สำหรับการถ่ายทำคลิปวิดีโอ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยและเครื่องมือในการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างคล่องตัว

อธิบดี กล่าวต่อว่า “กรมฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ได้ร่วมกันพิจารณาผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าออนไลน์ที่เข้าร่วมกิจกรรมผ่านเกณฑ์การประเมิน 3 ด้าน คือ การสร้างยอดขายและผู้ติดตามผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น มีโปรโมชันการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ สร้างไวรัล มีการบริการลูกค้าที่น่าประทับใจ และได้รับการโหวตร้านค้ายอดนิยมจากลูกค้า สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับรางวัลจำนวน 5 รางวัล ประกอบไปด้วย

  1. รางวัลชนะเลิศ คือ (คุณหัทยา คัมบารา จากแบรนด์ส้มใส) ได้รับโล่รางวัล และเกียรติบัตร พร้อม Privilege Card มูลค่า 1,233,790 บาท

2)  รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ (คุณกวีกิจ แซ่โง้ว จากแบรนด์เหน่งซุปเปอร์) ได้รับโล่รางวัล และเกียรติบัตร พร้อม Privilege Card มูลค่า 420,590 บาท

3)  รองชนะเลิศอันดับ 2 คือ (คุณวทัญญู พิชญานุกุล จากแบรนด์ Flip coffee) ได้รับโล่รางวัล และเกียรติบัตร พร้อม Privilege Card มูลค่า 325,520 บาท

4)  รางวัลชมเชย จำนวน 1 รางวัล คือ (คุณศิริณณภัส สวัสดิวรนันท์ จากแบรนด์รองเท้านินจา) ได้รับโล่รางวัลและเกียรติบัตร พร้อม Privilege Card มูลค่า 27,389 บาท

และ 5) รางวัลขวัญใจ The Influencer Journey จำนวน 1 รางวัล คือ (คุณกษิรา ขันติศิริ จากแบรนด์ ขนมทันจิตต์) ได้รับโล่รางวัล และเกียรติบัตร พร้อมรางวัลพิเศษ มูลค่า 25,900 บาท

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกถือเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยม ภายหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมและผ่านภารกิจต่างๆ ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน และเข้าร่วมจัดกิจกรรม Business Matching & Networking กับพันธมิตร อาทิ ท็อปส์ ท้องถิ่น, Big C Online, Lotus’s Online, รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์และธุรกิจต่างๆ ในที่อยู่ในระบบแวดล้อมของ e-Commerce อาทิ AIYA, Jambo Live, Shopee, TikTok และ World Camera ช่วยเพิ่มโอกาสสร้างการรับรู้ให้กับสินค้าของผู้ประกอบการเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งทำให้ร้านค้าสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้น 14,844,254 บาท หรือคิดเป็น 32% จากยอดขายในเดือนก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมกิจกรรม สะท้อนถึงความสำเร็จของกิจกรรมและสร้างผู้ประกอบการให้กลายเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ขายสินค้าของตัวเองได้เป็นอย่างดี สามารถดึงความสนใจจากลูกค้าจนเกิดการซื้อสินค้า สร้างความเชื่อมั่นให้ร้านค้า และเกิดความผูกพันตามมาซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดที่จะสร้างความมั่นคงให้กับร้านค้าออนไลน์ได้ในระยะยาว

อธิบดี กล่าวทิ้งท้ายว่า “DBD Influencer Award” เป็นกิจกรรมสุดท้ายของหลักสูตรปั้นเจ้าของธุรกิจให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ (The Influencer Journey : TIJ#1) ถือเป็นอีกหนึ่งหลักสูตรของกรมฯ ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทุกฝ่าย ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตผ่านการใช้ Influencer Marketing สร้างงาน สร้างรายได้ ขยายช่องทางการตลาดทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ อีกทั้ง ผลักดันพลังสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการชุมชนคนรุ่นใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าชุมชนไทยเพื่อเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ ส่วนนวัตกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5961 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th


You must be logged in to post a comment Login