วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2567

นึกถึงศีลธรรม-โลกร่มเย็น

On September 9, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  9 ก.ย  67)

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่นำโดยคุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รู้สึกว่า คณะรัฐมนตรีทุกคนตั้งใจฟังพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอวยพร ขอให้มีกำลังใจ ปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จ เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน มั่นใจว่า จะทำกันได้ แล้วขอให้กำลังใจตลอดไป ยังความชื่นใจให้กับคณะรัฐมนตรีไม่ใช่น้อยเลย

วันนี้ คณะรัฐมนตรีก็ไม่แสดงออกอาการที่เรียกว่า ฮันนีมูนมากนัก ต่างคนต่างเข้าไปทำหน้าที่ หวังว่า ทุกอย่างน่าจะเป็นไปได้ด้วยดี เชื่อว่า ขวัญกำลังใจที่ได้จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานกำลังใจให้คงจะทำให้คณะรัฐมนตรีเกิดความทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ส่วนกำลังทรัพย์ใครจะเสียสละเท่าไรต้องติดตามดูกันต่อไป แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้นนี้ รู้สึกความหวังว่า สามัคคีที่มันเคยแตกแยก ต่างคนต่างต่างเกลียดซึ่งกันและกันมาเป็นเวลานาน พวกนี้มาดีกันได้

และก็ดีกันด้วยคำว่า ศีลธรรมๆ สแกนศีลธรรม มุ่งมั่นด้วยศีลธรรม ถ้าทุกคนมานึกถึงคำว่า ศีลธรรม เชื่อว่า โลกร่มเย็น เพราะหลวงพ่อพุทธทาสเคยกล่าวว่า ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ ศีลธรรมกลับมา โลกธาตุจะร่มเย็น ซึ่งพระคงจะมีความหวังอย่างเดียวว่า ขอให้คณะรัฐมนตรีช่วยทำให้ศีลธรรมกลับมาให้ดังสนั่นบ้าน สนั่นเมือง และขอให้สื่อมวลชนต้องเล่นบทนี้ด้วย ถ้าสื่อมวลชนไม่พูด ไม่สอน ไม่แนะ ไม่นำเรื่องศีลธรรม ไม่เอาศีลธรรม จริยธรรมพาดหัวหน้าหนึ่งตลอดไป

ไม่ใช่พาดหัวแค่เป็นบางครั้ง เริ่มสนใจอยู่เดี๋ยวหนึ่ง แล้วก็เหี่ยวแห้งหายไป กลายมาเป็นเรื่องเครียดกันใหม่ ไร้ศีลธรรมใหม่ ต่อมศีลธรรมเสื่อมใหม่อีก ทำให้อยู่กันลำบากแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login