วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

ระวังความ “เสื่อม”

On September 10, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  10 ก.ย  67)

รัฐบาลประกาศจะเดินหน้าสนับสนุนการสร้างสถานบันเทิงแบบครบวงจร หรือเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และมีบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย เพื่อหารายได้เข้าประเทศ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากฝ่ายค้านและภาคประชาชน โดยเฉพาะฝ่ายค้านไม่เอาด้วยกับเรื่องกาสิโน เรียกว่า ไม่ยอมให้มาตั้งบ่อนกาสิโนในถิ่นของตน แม้การตั้งที่สนามบินคงทำให้บรรยากาศคึกคัก และเป็นการสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวใหม่ที่จะทำให้เงินไหลเข้าประเทศ

แต่คนบางพื้นที่บอกไม่ได้ ไม่ชอบ ไม่เอา เพราะว่า จะทำให้คนในพื้นที่ใจแตก หมกมุ่นกับการพนัน โบราณท่านบอกว่า เสียเงินกับการพนันเหมือนโจรปล้นทรัพย์มาแล้ว ทรัพย์อยู่ไม่ได้ เพราะมันเป็นทรัพย์ร้อนก็ใช้จ่ายกระเจิง ไม่เท่าไรก็จน เป็นที่มาของคำว่า เจ็บ จน เรียกว่า จนง่าย เพราะได้มาง่าย เพราะใจใหญ่ ใจโต แต่ว่า นึกถึงคำนี้แล้ว นึกที่ลาสเวกัส เคยมีโยมมานิมนต์ให้อาตมาไปเทศน์อบรมคนไทยที่อยู่ที่นั่น และบางคนเป็นพนักงานเสิร์ฟ  ซึ่งเขาบอกว่า พวกเถ้าแก่ที่เขาไปเล่น ก็ได้ทิปเยอะ ถ้าทิปเยอะ ค่าแรงแพง ก็ยังอยู่ไม่เป็นสุข

เพราะสิ่งผิดกฎหมาย ถ้าสิ่งเหล่านี้ ถ้าเล่นมากก็เจ๊งมาก เป็นสิ่งที่เรียกว่า เสื่อม ตามคำว่า อบายมุข แปลว่า ปากทางของความเสื่อม ข้อนี้เป็นข้อหนึ่งที่ทำให้คนเรามีความเสื่อมลงๆ ทรัพย์เสื่อม สุขภาพเสื่อม สติปัญญาเสื่อม เพราะมัวหมกมุ่น เรื่องนี้เขามีการพูดกันมามาก มีคำว่า เกรงกลัวกันอยู่บ้าง และการที่รัฐบาลจะผลักดันให้เศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน ไม่ให้คนอื่นเอาไปกินง่ายๆ ส่วนจะได้ที่ไหน ตรงไหน คนท้องที่ไม่ชอบ ปฏิเสธ บอกเขานี่เหตุจำเป็นที่ต้องสู้ ต้องทำ ถ้าสู้ได้ ไม่ได้ ต้องติดตามดูกันต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login