วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2567

อย่าเผาเศรษฐกิจ

On September 11, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  11 ก.ย  67)

คำว่า ก้าวข้ามไม่พ้นทักษิณก็เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ เช่น ปลุกระดมม็อบกันแล้วที่จะรวมตัวเคลื่อนไหววันที่ 17 ก.ย.นี้ ไม่รู้ว่า กลุ่มไหนต่อไหนจะไปร่วมกันมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ขาดไม่ได้เห็นจะเป็นกลุ่มสันติอโศก ซึ่งเป็นโรคชนิดหนึ่งในบ้านเมือง คือ โรคเครียดไม่ยอมลืม เกลียดไม่ยอมเลิก ถึงแม้ใครจะบอกว่า มีสุข เพราะหมดเกลียด ถ้ามีเกลียดจะหมดสุข ยอมหมดสุข ขอให้ได้ทำการต่อต้าน

การเกลียดมันพุ่งทะยานไปเรื่อยๆ ไม่ยอมจบ ไม่ยอมหยุด แล้วผุดขึ้นมาอีกเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องจะให้มีกาสิโนที่ถูกต้องตามกฎหมาย อันนี้พ่วงท้ายมาด้วย แต่หลักใหญ่ คือ การล้มคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งคุณทักษิณจะอยู่เป็นลมใต้ปีกหรือเป็นอะไรก็ตาม ไม่ให้เอามายุ่ง อันนี้เป็นเรื่องที่บอกว่า ประเทศไทยเราเจริญยาก ถ้ายังเกลียดคนนั้น โกรธคนนี้ แล้วจูงกันปลุกระดมให้เกลียดกันหนักขึ้น เพิ่มขึ้น

โอกาสที่คุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะทำงานราบรื่นก็ต้องสะดุด มีโอกาสสูงที่จะเรียกกันว่า นายกฯระยะสั้น นี่จะสั้นหรือจะยาวก็ดูซิ ประชาชนจะเข้าข้างหรือจะขึ้นภูดูเขาสู้กัน ถ้าเราขึ้นภูดูเขาสู้กัน ถ้าเขาเจ็บก็ให้ยาทารักษาหยิบยื่นให้ของกินบ้าง ให้ของใช้ สถานที่ห้องน้ำ แต่ถ้าคิดว่า ช่วงนี้ท่อน้ำเลี้ยงน่าจะไม่เกิดเท่าที่ควร อาจจะมีเจ้าเก่าที่ชอบการชุมนุมเป็นหลัก หยุดไม่ได้ ขาดไม่ได้ เป็นโรคลำไส้เสีย ถ้าหยุด มันก็ได้ฉุดให้บ้านเมืองต้องเสียหาย เสียเวลาในการพัฒนาประเทศยาก

ถ้ายังมีม็อบ มีเกลียด ใครก็ไม่อยากมาเที่ยว และถ้าตีม็อบแรกก็เกิดฮืออีก น้ำผึ้งหยดเดียว ถ้าไม่ตี ไม่ต้านม็อบ ไม่ปราบม็อบ ม็อบก็ไม่รู้ว่า จะกำเริบเสิบสานเหมือนก่อนๆมั้ย ยึดสถานที่โน้นนี่ นั่น จนกระทั่งบ้านเมืองเขาบอกเสียหายเป็นแสนล้าน คราวที่ยึดบ้าน ยึดเมืองกัน ดังนั้น ขอให้นึกกันให้ดีว่า อย่าเผาบ้าน เผาเมือง อย่าเผาเศรษฐกิจ จิตใจเพื่อนมนุษย์ หยุด ยอม เย็น กันบ้างเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login