วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2567

ต้องระวังไว้ด้วย

On September 12, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  12 ก.ย  67)

และแล้วก็ยังสุ่มเสี่ยงเรื่องของคำว่า น้ำท่วม ท่วมมาก ท่วมน้อย เท่าปี 2554 หรือไม่ ปี 2554 ถือว่า เป็นปีที่บอบช้ำที่สุด ต้นไม้ ทุเรียนวัดสวนแก้ว 80 กว่าต้นที่ตกลูกแล้วตายเกลี้ยง ช่วงนี้จึงบอกว่า ต้องรอดู เพราะยังเดายากว่า ฝนจะหยุดหรือจะมาอีก บางคนเขาบอกไม่มีแล้ว บางคนบอกว่า มี ยังมาอีก เลยตัดสินใจลำบาก จะเลิกดูดน้ำ เก็บเครื่องมือก็ไม่กล้า จะทำให้แห้งไว้เพื่อรอน้ำฝนใหม่จะมาก็ไม่แน่อีก

อาจจะหมดน้ำไปเปล่าๆ จะไปดูดทิ้ง ปล่อยทิ้ง เลยต้องบอกว่า อยู่ระหว่างเก็งกับดัก เอาว่า น่าจะเป็นอย่างนี้ๆ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาบอก แต่ก็ไม่แน่ ไม่แม่น บอกว่า น้ำจะไม่มา เกิดมาบอกไม่มา เกิดมาก็ลำบาก ไม่มาแล้วบอกพายุหมด ไต้ฝุ่นที่จะเข้ามา เลยทำให้ตอนนี้ต้องกล้าๆกลัวๆ เกรงๆกะๆดูว่า ทำอย่างนี้ทันมั้ย ถ้ามันขึ้นมาขนาดนี้จะเอาอยู่ ไม่อยู่ แต่ตอนนี้ เรียกว่า สบาย ถ้าน้ำได้หมุนผันไปทางอื่น กรุงเทพฯต้องเรียกว่า รอด

การเตรียมสู้น้ำ มันเป็นเรื่องที่บอกว่า ยาก ที่ทำกันไว้มากกลับมาน้อย ทีทำไว้น้อยกลับมามาก มันยุ่งยากตรงที่ว่า มันไม่แน่นอนว่า อย่างนี้มาเท่านี้ มันไม่มีอะไรแน่นอน เลยต้องรอดูสู้ชะตากันไป มามากสู้ไม่ไหวก็ต้องไม่ไหว แต่ใจต้องอยู่ให้นิ่งดูไว้ก่อน ถ้าวุ่นวายมาก เดือดร้อนมาก แต่แล้วน้ำไม่ได้มา อันนี้ก็เสียประโยชน์ไปเปล่าๆ ต้องติดตามดูวันต่อวัน วันนี้ขึ้นเท่าไร วันนี้ลงเท่าไร

เอาล่ะ พอประเมินได้ว่า น้ำคงไม่มากเหมือนกับปี 2554 แน่นอน มั่นใจอย่างนั้น แต่แล้วความมั่นใจเนี่ย มันต้องระวังไว้ด้วย เผื่อมากก็จะได้สู้ไหว สู้ทัน แต่ตอนนี้ ต้องกรอกน้ำเก็บกันไว้ ตุนกันไว้ เชื่อว่า ปีหน้าจะขาดแคลนน้อยหรือจ่ายค่าน้ำประปาน้อยที่สุด เพราะได้เก็บใส่ขวด ใส่อ่าง ใส่ตุ่ม ใส่โอ่ง ใส่ถังเอาไว้อย่างมากมาย คิดว่า ต้องรอด ต้องเอาอยู่ ในการขาดน้ำ ต้นไม้ต้องไม่ตายอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login