วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2567

ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร

On September 16, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  16 ก.ย  67)

ฟ้าผ่าโดนลุงหรือโดนหลานก็ไม่รู้แต่ว่า ชัวร์ๆก็คือว่า เหมือนกับปิดฝาโลง ปิดประตูฝัง หรือเผากันทั้งเป็น แล้วใครเป็นต้นเหตุ ลูกศิษย์ทรยศ หรือว่า ลูกน้องไม่ซื่อกันขึ้นมา งานนี้ถึงจะอ้างว่า เป็นเรื่องตัดต่อ เป็นเรื่องเอไอ หรือเรื่องอะไรที่ว่า ตัวเองไม่ได้พูด เป็นเรื่องที่ยากมากๆ มีทนายบางคน บอกว่า ใช้สู้คดีกันในศาลก็ได้ ต้องถือว่า เป็นเกมสนุก เข้มข้น สนุกแบบยิ้มไม่ออก ไม่บอกใบ้ดีกว่า พูดไปจะทำเข้าตัว

งานนี้ต้องเรียกกันว่า วัตถุดิบ วัตถุสมัยใหม่ คนนิยมวัตถุ และแล้ววัตถุนั่นแหละ มันก็วัดชีวิตคนว่า จะให้อยู่เย็นเป็นสุขหรือต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ ก็บอกกันได้ว่า ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร นี่เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะใช้วาทกรรมนี้ได้อยู่ แต่ว่า จะไปได้ถึงแค่ไหน เท่าไร คงติดตามกันน่าดู ถ้าอีกฝ่ายหนึ่งเอาคลิปมาแฉกันบ้างว่า คุยอะไรกัน ตกลงอะไรกัน เรียกว่า ความลับไม่มีในโลก มันมีแต่ว่า วันที่มันจะเปิดเผย วันไหน เมื่อไร

แต่ว่า มันไม่มีความลับที่ลับซ่อนๆลับ ดูกันต่อไปว่า จะตาย เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่มั้ย หลวงพ่อพุทธทาส บอกว่า วัตถุนิยม มันจะพาไปสู่ความหายนะได้ ถ้าใช้มันผิด มันมีฤทธิ์มาก ต้องติดตามดูว่า อยู่หรือไป หรือมีอะไรที่พาให้ต้องเจอกับดักในวิบากกรรมที่เขาเรียกว่า เรือล่มเมื่อจอด จะจอดตอนแก่หรือจอดตอนหนุ่ม ต้องดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login