วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2567

อย่าไร้จิตสำนึก

On September 18, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  18 ก.ย  67)

เกิดสิ่งที่เรียกว่า น้ำใจ น้ำใจคนไทยหลั่งไหลไปช่วยน้ำท่วม ทำให้เกิดความรู้สึกว่า เมืองไทยเราเวลามีทุกข์ยาก ภัยต่างๆ เรามักจะไม่ทิ้งกัน แต่ถ้าไม่มีภัย มีอะไร เราก็มักจะทะเลาะกันบ้าง อะไรกันบ้าง แต่ถ้าเรามีภัยพิบัติมา เราหยุดซัดกัน หันมาดูแลความทุกข์ยาก แต่ที่น่าเจ็บปวดเรื่องน้ำท่วม คือ มีคนไปขโมยของ ซึ่งการขโมยของคนที่ทุกข์ยาก ลำบาก มาซ้ำเติมกัน มันน่าเฆี่ยนซักนิดหนึ่ง สะกิดมันซักหน่อย ถ้าไม่มีการลงโทษที่เด็ดขาด มันก็จะซ้ำเติมความทุกข์ยากใส่ชาวบ้านหนักขึ้นไปอีก

พวกหนึ่งมีน้ำใจหลั่งไหลไปช่วย อีกพวกหนึ่ง น้ำจิต น้ำใจไม่มี อยากได้จนไม่ลืมหู ลืมตาว่า เขาได้มาทุกข์ยากอย่างนี้แล้วยังไปซ้ำเติมเขาอีก ต้องเรียกกันว่า พวกจิตสำนึกต่ำ ไร้จิตสำนึก ไม่มีสำนึกในความที่จะเข้าไปช่วย ไปแก้ไข กลับไปกระหน่ำซ้ำเติม ต้องเรียกกันว่า พวกมนุสสเปโต มนุษย์เป็นเปรตที่มีแต่ความอยากได้ ความต้องการแบบชนิดที่หน้ามืด ตามัว ชั่วแค่ไหนก็จะทำ ความเป็นคนแบบนี้ทำแบบนี้ ต้องเรียกกันว่า เป็นคนที่สร้างทุกข์ยากให้กับเพื่อนมนุษย์

ตอนนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ได้เข้าไปช่วย ไปดูกัน ไปทำกันอย่างจริงจัง แต่มีภาพที่ใครไม่รู้ตัดต่อ เอาพระราชดำรัส ร.9 ว่า ต้องรีบทำทันที ไม่ใช่ว่า รอติดโน้น ติดนั่น กฎหมายบ้านเราบางทีเหมือนผีมัดตราสังข์ ห้ามไม่ให้ทำ เพราะมัวแต่ติดพิธีรีตอง เลยทำให้เมื่อมาเปรียบเทียบพระราชดำรัสของร.9 ที่ว่า ต้องทำทันที เรื่องพรรณ์นี้ทำช้าไม่ได้ ภัยมา น้ำท่วมมาต้องทำทันที ไฟไหม้ น้ำท่วมนี่ ต้องทำทันที จะมัวรอโน้น รอนี่อยู่ไม่ได้ มันจะถั่วสุกงาไหม้ จะไปทำตอนนี้เมื่อน้ำลดแล้วก็ยังได้อยู่ เยียวยาไป แต่ว่าสู้ทำทันทีไม่ได้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login