วันพฤหัสที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

เอาไม้หวดก้นให้เข็ด

On September 19, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  19 ก.ย  67)

เมื่อเร็วๆนี้ น้องเด็กนักเรียนผู้ชายคนหนึ่งได้เก็บเงินออมที่พ่อแม่ให้เป็นโรงเรียน เขาจะเก็บใส่โอ่งไว้จนกระทั่งได้เงินเก็บ 4 พันกว่าบาท และแบ่งเอาเงินเก็บตรงนี้ไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย และแม่ยังออกเงินใช้อีก นี่เป็นเรื่องที่หาดูยาก บางคนมีเงินมากแต่ไม่ช่วยเลยก็มี แต่เด็กนักเรียนชายคนนี้มีมาก มีน้อยไม่สำคัญ ขอให้ได้ช่วย และถ้าได้ช่วยแล้วมีความสุข วันนี้เรื่องน้ำท่วมยังมีคนเอาเรื่องมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า ช้าไปหน่อย

นายกรัฐมนตรีเราคิดช้าไปหน่อย รัชกาลที่ 9 ท่านบอก ต้องไปเลย ต้องทำเลย ต้องด่วนเลย ช้าไม่ได้ ผิดกับคุณอนุทิน ชาญวีรกูร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ก่อนหน้านี้ ท่านได้ขับเครื่องบินไปด้วยตัวเองเลย ไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นี่เขาเรียกว่า เสือปืนไว อะไรทำได้ ทำเลย ทำก่อน อย่างนี้ได้ใจชาวบ้าน คะแนนคราวหน้าน่าจะมาแรงแซงคนอื่นได้หลายคนแล้ว ส่วนบางคนนี่ น้ำท่วมปากพูดไม่ออก

ไม่ช่วย แต่ไปซ้ำเติม คนพวกนี้มันน่าจะเรียกกันว่า เอาไม้หวดก้นให้เข็ด ถ้าหากว่า ไม่สำนึกในความทุกข์ยากของคนอื่นกลับไปสร้างทุกข์ระทมขมขื่น ความลำบาก ความยุ่งยากให้กับผู้อื่นอีก เขาช่วย แต่ไอ้นี่ไปชั่ว ไม่ไปช่วย ไปทำให้คนไม่กล้าจะทิ้งบ้าน ทิ้งเรือน เพราะจะถูกขโมย แต่เอาเถอะ คนพรรณ์นี้คงอยู่ในโลกนี้ได้ไม่นาน คงต้องมีอันตรธานไปแน่นอน เพราะไม่อยู่ให้เป็นสุข อยู่ไปสร้างแต่ทุกข์ให้คนอื่น และทุกข์คงต้องถึงตัว

ตามคำโบราณที่ว่า ให้ทุกข์แก่ท่าน เดี๋ยวทุกข์นั้นถึงตัว ถ้าให้สุขแก่เขา สุขนั้นก็จะได้ถึงเรา ดังนั้น คนอย่าไปให้ทุกข์กับคนที่เขาทุกข์อยู่ จมน้ำจะแย่อยู่แล้ว ทุกข์มากแล้ว ยังไปทำให้เกิดความระส่ำระสายในชีวิตของเขาอีก หยุดได้แล้วคนชั่วที่ลืมตัว ไร้จิตสำนึก ถึงได้ไปทำเรื่องแบบนั้นได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login