วันพฤหัสที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

ช่วยคิดศีลธรรมก่อนโลกาวินาศ

On September 20, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  20 ก.ย  67)

ข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯ คุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ ออกมาเรียกร้องให้นายจ้างเห็นใจลูกจ้าง ขึ้นค่าแรง 400 บาท ต้องเรียกว่า การขึ้นค่าแรงแต่ละครั้งแสนจะยาก เพราะนายจ้างช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงขาขึ้น มีแต่ขาลงกับทรงตัว และถ้าลงมากเขาก็ต้องปิดกิจการ บริษัท ห้างร้านนี่ ต้องปิดกิจการกันเยอะ เพราะว่า ศีลธรรมก็ตกต่ำ แต่สิ่งที่ตกต่ำกว่าศีลธรรมก็คือ เศรษฐกิจ ปากท้อง ข้าวของแพง แต่ค่าแรงต่ำอะไรทำนองนี้

มันเป็นเรื่องที่เมืองไทยก้าวข้ามเรื่องหนี้สินยาก น้ำท่วมเดี๋ยวมันก็ลง แต่หนี้ท่วมนี่ไม่ลงซักที หรือลงยาก ลงลำบาก ต้องขอบอกว่า ช่วยกันมาคิดในศีลธรรมกันมากก่อนที่โลกาจะวินาศ ถ้าศีลธรรมดี ทุกอย่างมันจะดีตามมาง่ายๆ มีศีลธรรมทำให้คนเกิดละอายแก่ใจว่า ทำยังไงที่จะทำให้มีความก้าวหน้า พัฒนาสติปัญญากันถึงขั้นว่า ทำให้ศีลธรรมกลับมาแบบสมัยที่เรียกกันว่า บ้านไม่ต้องมีรั้ว เพราะมีความรัก คนรัก ศีลธรรม ถ้าดีและงามมันก็ไม่ต้องสร้างรั้ว เพิ่มค่ารั้วบ้านนี่

ถ้าพิจารณาแล้ว ตารางเมตรละ พันสองพันนี่เป็นเงินหลายหมื่นที่ต้องเสียไปกับค่ากำแพงบ้าน รั้วบ้าน รั้วมั่นคง รั้วแพง รั้วอย่างดีก็หมดเงินไปไม่ใช่น้อย ถ้ามาย้อนถามกันว่า ศีลธรรมถ้ากลับมาเร็ว กลับมาไว สิ่งทั้งหลายก็จะดีงาม คนไม่ต้องมาเสียเรื่องไม่ควรเสีย เสียไม่จำเป็น เสียสิ่งที่ไม่จำเป็นนี่ มันจะต้องมานั่งคิดใคร่ครวญว่า ถ้าคนไม่ติดคุก ค่าอาหารในคุกก็ไม่ถึง 40 บาท จะลดลงไปมากมาย เพราะฉะนั้น มันเกี่ยวข้องกันมั้ย ระหว่างศีลธรรมกับนักการเมือง ศีลธรรมกับรั้วบ้าน

ถ้ารั้วมีใหญ่ มีโต มีมาก ก็เพราะว่า กลัวโจรขโมยจะเข้ามา ถ้าศีลธรรมดี โจรขโมยก็ไม่มี บางประเทศต้องปิดคุกไปแล้ว คุกไม่ต้องมี ต่างกับของเราต้องเริ่มสร้างกันเพิ่มกันเพื่อป้องกันคนจะล้นคุกเนี่ย ถ้าคนล้นคุก ไม่ขัง ไม่คุม แน่นอน มันก็มะรุ้มมะตุ้มสร้างคดีกันอย่างไม่ต้องเกรงกลัวกฎหมาย ฉะนั้น ยังไงเสียขอให้ศีลธรรมกลับมา ศีลธรรมรีบกลับมาพาหมู่คนให้พ้นวิกฤตหน่อยเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login