วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2567

อย่าโทษผู้หญิงเป็นนายกฯ

On September 23, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 ก.ย  67)

ช่วงนี้มีการพูดกันว่า น้ำจะท่วมกรุงเทพฯเหมือนปี 2554 หรือไม่ บางพวก บอกว่า ถ้าฟังด้วยเหตุผลและสถิติจำนวนปริมาณพายุเข้ากี่ลูก ระหว่างปีนี้เข้า 2 ลูก ปีนั้นเข้า 5 ลูก อันนี้มันก็ต่างกันแล้ว เพราะฉะนั้น ขอให้อย่าเพิ่งไปตกใจ แต่ก็ไม่ควรประมาท ต้องตั้งท่ารับไว้ให้ดี เรื่องที่ไปโทษผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรีท่วมทุกที อันนี้อย่าเอามาเป็นประเด็นให้เกิดความตระหนกตกใจทำให้ผู้หญิงเสียโอกาส

ผู้หญิงเป็นเพศแม่ อย่าไปกดทับ กดดันเรื่องนั้น เรื่องนี้ โดยอ้างว่า คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาก็น้ำท่วม นายกฯหญิงคนใหม่มาน้ำก็จะท่วม มันเป็นไปตามที่คนพูดไม่ได้หรอก มันต้องดูเหตุการณ์ ดูสถานการณ์ว่า พายุเข้าเท่าไร ออกไปเท่าไร แล้วมาช่วงนี้เท่าไร อันนี้เป็นสิ่งที่น่าจะพอเบาใจได้บ้าง แต่สิ่งที่ไม่ควรให้พลาด ก็คือว่า เราควรทำที่เก็บน้ำ กักน้ำไว้ในที่ระดับมันสูง แล้วดูดเครื่องอัดขึ้นไปเก็บเอาไว้ หรืออย่างที่แย่ที่สุด ใครจะเชื่อ ไม่เชื่อก็แล้วแต่

คือ ช่วยกันเก็บน้ำใส่ขวด ใส่ถุง ใส่ถังอะไรก็แล้วแต่ เอาไว้ในที่สูงเนี่ย ไม่ใช่ว่า พอล้างขี้โคลนแล้วไม่น่าเชื่อว่า น้ำไม่เหลือติด แล้วไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะขาดน้ำกันอีกแล้ว ตรงนี้เป็นสิ่งที่อยากจะฝาก เพราะที่วัดสวนแก้วทำแล้ว รู้สึกมันได้ผลตรงที่เก็บน้ำใส่ขวดๆ 10 ล้านขวด ถ้าว่าน้ำไปอยู่ทางเหนือ อีสาน 10 ล้านขวดหรือใช้ถึงพลาสติกถุงละ 10 ลิตร 20 ลิตร ถุงอย่างหนาที่เขาใส่ลูกปลา เอาลูกปลาไปปล่อย ถุงมันหนามากแล้วก็จุมาก

ถ้าระดมกัน ไม่มานั่งทุกข์ นั่งโศกกันอยู่ มันจะได้น้ำมโหฬารเก็บเอาไว้ พอน้ำแล้ง เราก็จะไม่ต้องมาขาดแคลนน้ำ แม้แต่ตุ่มน้ำ ถ้าสมมุติว่า มันมีซัก 1 ล้านตุ่ม แล้วถูกใส่น้ำไว้หมดบนที่สูง น้ำมันก็จะไม่มากรุงเทพฯทั้งหมด มันถูกชะลอไว้ในถุง ในขวด ในโอ่ง แก้มลิง หลุมขนมครกอะไรต่างๆที่รัชกาลที่ 9 ทรงตรัสไว้ แนะไว้ แต่แปลกที่คนไทยไม่ให้ความสำเร็จ แล้วก็ไม่รู้จะทำยังไง

ที่จริงแล้ว ถุงพลาสติกมันไม่ได้แพงมาก ถ้ายกขอบมันขึ้น แล้วให้พื้นข้างล่างมันอยู่กับดินหรือกับปูนอะไรก็แล้วแต่ เสียดายจริงๆว่า เราไม่ทำ ไม่คิด มันน่าจะมีกำหนดให้ผู้ใหญ่บ้าน อบต.เขตไหนเก็บน้ำได้เท่าไร แล้วก็อย่าไปทำเป็นบอกว่า ข้างบนโน้น ภาคกลางก็ควรทำ เอาน้ำไปไว้ข้างทาง ข้างถนน อย่าทำเป็นเรื่องเล็กน้อย แล้วมันจะช่วยอะไรไม่ได้

เขาบอกหนูมันไปกัดสายรัดราชสีห์ขาด ราชสีห์ยังรอดได้ ดังนั้น เรามาเก็บน้ำ ไม่ว่าจะเป็นขวดเล็ก ขวดน้อย เด็กเล็ก เด็กน้อยช่วยกันระดมดีกว่าไปปล่อยให้มันลอยอยู่ในคลอง เอามั้ยช่วยกันผูกๆล่ามๆเอาน้ำออกขวดแล้วผูกๆล่ามไว้ ใส่กระสอบ เอาน้ำที่ใส่ขวด ใส่กระสอบ แล้วผูกไว้ริมตลิ่งก็ได้ แล้วมันจะทำให้มีผลผลิต เก็บน้ำได้เยอะ ได้มากเป็นประวัติศาสตร์ซักปีเถอะน่า

นี่อาตมากำลังทำเรื่องนี้ให้ดูเป็นปีแรก แล้วจะได้รู้ว่า ได้น้ำไว้ทั้งหมด ทั้งสิ้นเท่าไร แล้วพอใช้มั้ยปีหน้า แล้วจะลดปริมาณน้ำประปาอะไรต่ออะไรลงได้มั้ย ถ้าลดลงได้ มันก็แน่นอน มันต้องเข้าทางแน่นอน เอาล่ะ หวังว่า คงได้เห็น คงต้องมีใครคิดนะ เขาบอกว่า ไอ้นิดๆหน่อยๆนี่แหละ ทำเล็ก ทำน้อย ทำนิด ทำหน่อย แต่ทำกันพรึบไปหมด ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสานเนี่ย ลองดูเสียทีซิ เช่น เก็บน้ำใส่ขวด ขวดละลิตร 10 ล้าน ถุงอีก 10 ล้าน แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ตุ่มน้ำอะไรต่างๆพยายามอัดน้ำไว้

เชื่อว่า เราจะขาดแคลนน้ำในปีหน้าเนี่ยไม่มากเหมือนปีก่อนๆโน้น เพราะเราไม่เคย เมื่อก่อนนี้เขาอยู่กันได้ด้วยอะไร น้ำตุ่ม ตุ่มใหญ่ๆ เดี๋ยวนี้มันพัฒนากว่าตุ่มก็คือ แท้งค์น้ำน้ำ แท็งค์ไฟเบอร์ แท้งค์พลาสติก แท้งค์อะไรต่างๆที่เป็นแท้งค์ใหญ่ๆ เมื่อก่อนก็เป็นสังกะสี แต่ตอนนี้มาเนี่ย อาตมาว่า วัดไม่ควรขาดเลย เก็บน้ำฝน เก็บน้ำอันนี้ไว้ เวลารดน้ำต้นไม่จะได้ไม่ต้องใช้น้ำประปา ช่วยกันลดรายได้เรื่องนี้เถอะ แล้วจะเกิดคุณ เกิดประโยชน์ เกิดคุณค่ามหาศาล

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login