วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2567

ตั้งกาสิโนที่ไหนดี

On September 24, 2024

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  24 ก.ย  67)

พื้นที่บริเวณถนนราชดำริ เขตปทุมวันจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจากสัญญาเช่าที่ดิน 30 ปีกำลังจะหมดอายุลง อนาคตของย่านนี้ จะเป็นทำเลทองหรือไม่

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวว่าหลักการและเหตุผลสำหรับการตั้งบ่อนการพนันในประเทศไทยก็คือ เป็นการทะลายขุมทรัพย์ของผู้มีอิทธิพลที่ทำธุรกิจผิดกฎหมาย ที่จะนำเงินไปใช้เพื่อการแผ่อิทธิพลที่ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง เช่น การซื้อเสียง นอกจากนี้การทำให้ธุรกิจบ่อนการพนันเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นการสร้างรายได้สำหรับประเทศชาติและคุ้มครองประชาชนทั่วไป  ยิ่งกว่านั้นการทำให้บ่อนการพนันถูกกฎหมายจะสามารถดูแล ควบคุม และป้องกันปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ การฟอกเงิน และยังเป็นการหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งจะสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ต่อข้อกังวลที่ว่าการทำให้บ่อนการพนันเป็นธุรกิจถูกกฎหมายนั้น จะยิ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการเล่นการพนันเพิ่มขึ้นหรือไม่ ในข้อนี้ ดร.โสภณกล่าวว่า ประเทศอื่น ๆ ที่มีบ่อนการพนันที่ถูกกฎหมายไม่ได้มีอัตราอาชญากรรมที่สูงกว่าประเทศไทย และควรเปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องที่ได้เรียนรู้ในการรู้จักป้องกันตัวเองจากการเล่นการพนันที่เกินพอดี ทั้งนี้สังเกตได้ว่าประชากรในเมืองลาสเวกัส เรโน หรือประเทศ เช่น มาเก๊า ฮ่องกง หรือประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ได้เป็นผู้ติดการพนันแต่อย่างใด ยิ่งกว่านั้นผู้ที่เล่นการพนันส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยว นักแสวงโชค และอาจมีเซียนพนันอยู่จำนวนหนึ่ง แต่มักไม่ใช่ประชาชนทั่วไป

สำหรับสถานที่ตั้งควรเป็นที่ใดบ้าง ดร.โสภณ มีความเห็นว่า

1. ควรเป็นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

2. ควรเป็นเมืองหลัก เช่น พัทยา ระยอง หัวหิน ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ ขอนแก่น นครราชสีมา เป็นต้น

3. ในกรณีชายทะเล รัฐบาลอาจอนุญาตให้เรือสำราญสามารถใช้เป็นกาสิโนลอยน้ำได้ โดยที่ผ่านมามีเรือสำราญที่เป็นกาสิโนอยู่แล้วในเส้นทางสิงคโปร์-ภูเก็ต ทั้งนี้รัฐบาลอาจให้ตั้งกาสิโนลอยน้ำ ริมอ่าวไทย ใกล้กับกรุงเทพมหานคร กาสิโนลอยน้ำพัทยา และกาสิโนลอยน้ำ ระยอง เป็นต้น

อย่างไรก็ตามกาสิโนใช่ว่าจะสามารถตั้งได้ทุกพื้นที่ บางพื้นที่อาจไม่จำเป็น หรือไม่สะดวกที่จะก่อสร้างกาสิโน และอาจไม่คุ้มทุนในการก่อสร้าง สำหรับพื้นที่ๆ ไม่ควรตั้งได้แก่:

1. เมืองชายแดน เพราะเป็นพื้นที่ๆ มีกาสิโนต่างชาติอยู่แล้ว โดยเฉพาะบริเวณชายแดน ลาว กัมพูชา และเมียนมา จึงไม่ควรไปแข่งขันด้วย

2. พื้นที่ชนบทห่างไกล เพราะจะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม และโดยที่อยู่ห่างไกลความเจริญ อาจต้องสร้างสาธารณูปโภคมาก ทำให้อาจไม่คุ้มค่า

สำหรับในเขตกรุงเทพมหานคร พื้นที่ๆ เหมาะสมกับการพัฒนาเป็นกาสิโน ควรเป็นที่ๆ สามารถเดินทางได้สะดวกโดยเฉพาะรถไฟฟ้า ได้แก่:

1. ที่ดินกรมทหาร เขตดุสิต ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางนับพันไร่ ด้วยเทคโนโลยีการป้องกันประเทศที่ทันสมัย จึงอาจไม่มีความจำเป็นต้องมีกองทหารในใจกลางเมือง และอาจมีวัตถุระเบิดต่างๆ หากสามารถย้ายกองทหารออกนอกเมืองได้ ก็สามารถนำมาพัฒนาเมืองหรือเป็นกาสิโนบางส่วนได้ ยิ่งกว่านั้นยังมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีแดง และทางด่วนขั้นที่ 2 อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

2. พื้นที่กรมทหาร ถ.โยธี พญาไท ซึ่งมีขนาดใหญ่และมีทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าผ่านเช่นกัน ที่ดินแปลงนี้เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งเพราะมีรถไฟฟ้าบีทีเอส และทางด่วนขั้นที่ 1 อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

3. โรงซ่อมรถไฟ บึงมักกะสัน ซึ่งมีทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าผ่านเช่นกัน ที่ดินแปลงนี้สามารถนำมาสร้างศูนย์กลางเมืองในใจกลางเมืองได้ (CBD – Central Business District in CBD)

4. ที่ดินคลังน้ำมัน ถ.พระราม 3 ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่และอยู่ริมแม่น้ำ ยังสามารถเสริมสินค้าอื่น เช่น สวนพฤกษศาสตร์

5. ท่าเรือคลองเตยและที่ดินการท่าเรือฯ ที่ตลาดคลองเตยและโดยรอบ เพราะกิจการขนส่งสินค้าทางเรือ ใช้ท่าเรือมาบตาพุตและท่าเรือแหลมฉะบังแล้ว ความจำเป็นต้องใช้ท่าเรือกรุงเทพอาจจะลดน้อยลงไปบ้าง

6. ที่ดินการรถไฟตั้งแต่สถานีหัวลำโพงและบริเวณตามเส้นทางรถไฟ เป็นต้น ที่ดินแปลงนี้มีขนาดใหญ่และอยู่ใจกลางเมือง มีรถไฟฟ้าผ่าน รวมทั้งยังมีทางด่วนขั้นที่ 2 อีกด้วย

สำหรับทำเลทางเลือกนอกเมืองของเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจได้แก่พื้นที่เหล่านี้

1. บริเวณตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

2. บริเวณตำบลขุนสมุทรไทย อำเภอพระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ

3. บริเวณตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

4. บริเวณตำบลบึงน้ำรัก อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา

5. บริเวณตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ทั้งนี้ในทำเลเหล่านี้ รัฐบาลอาจสร้างเชื่อมต่อด้วยรถไฟฟ้าหรือทางด่วนเพื่อให้เดินทางได้สะดวก และทำให้เป็นเมืองแบบปิด ไม่สามารถเชื่อต่อได้ จะได้ไม่ทำให้กลายเป็นพื้นที่การขยายตัวของเมืองอย่างไม่สิ้นสุด


You must be logged in to post a comment Login