วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2567

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดพิธีมอบรางวัล Local Award 2024

On September 25, 2024

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดพิธีมอบรางวัล Local Award 2024 ยกย่ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง ปฏิบัติงานจนเกิดผลสัมฤทธิ์ ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชน

วันนี้ (25 กันยายน 2567) เวลา 10.00 น. ณ อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ ห้องวายุภักษ์ 5 – 6 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง ประจำปี 2567 (Local Award 2024) ให้แก่จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และรางวัลน้ำประปาสะอาดดื่มได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนายทรงศักดิ์ ทองศรี นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ผู้แทนสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เข้าร่วมในพิธี โดยนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการ

นายอนุทินฯ กล่าวแสดงความยินดีกับจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับรางวัลท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง ประจำปี 2567 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลน้ำประปาสะอาดดื่มได้ ซึ่งได้กล่าว “ขอบคุณท้องถิ่นที่ได้นำนโยบายของกระทรวงมหาดไทยไปดำเนินการ และปฏิบัติจนมีผลสัมฤทธิ์ ซึ่งการรับรางวัลนี้ เป็นทั้งสัญลักษณ์ของความสำเร็จและแสดงถึงการปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพและเป็นการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องของท้องถิ่นให้ ‘ทันโลก ทันสมัย และทันท่วงที’ นอกจากนี้ รางวัลที่ทุกคนได้รับ คือ การได้เห็นรอยยิ้มและคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชน ซึ่งส่วนตัวคาดหวังว่าผู้บริหารและบุคลากรของกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะช่วยกันรักษามาตรฐาน และพัฒนาบทบาทการดำเนินงานทำให้คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ และมีศักดิ์ศรี กระทรวงมหาดไทยต้องพึ่งพาทั้งข้าราชการประจำ ข้าราชการที่มาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชน ไม่แบ่งแยกกัน”

นายอนุทินฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้ยังมีหลายจังหวัดที่ยังประสบอุทกภัยอยู่ ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนรัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน ซึ่งเชื่อมั่นว่าไม่เหนือความสามารถของคนมหาดไทยทั้งหลาย โดยขอเน้นย้ำให้ทุกคนรักษามาตรฐานและเร่งพัฒนาบทบาทการดำเนินงานพร้อมทั้งขับเคลื่อน ส่งเสริมและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง สามารถจัดให้มี ‘น้ำดื่มสะอาดฟรี ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน’ และสามารถจัดบริการสาธารณะต่างๆ ที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับและยกระดับการบริการภาครัฐแบบ ‘One Stop Service’ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการบริหารราชการส่วนภูมิภาคและกระบวนการมีส่วนร่วมคิดในการพัฒนาท้องถิ่นของภาคประชาชน พร้อมทั้งต้องตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น”

ด้านนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดี สถ. กล่าวว่า “กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ขับเคลื่อนภารกิจ พร้อมทั้งมอบรางวัลให้แก่จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง สามารถจัดบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนได้อย่างมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับ โดยในวันนี้ได้มอบรางวัลการประกวดน้ำประปาสะอาดดื่มได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ‘น้ำสะอาดฟรี ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน’ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงน้ำประปาสะอาดที่มีมาตรฐาน พัฒนาขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้านทักษะในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการบริหารจัดการระบบประปาหมู่บ้าน และจัดการน้ำให้ได้มาตรฐานอย่างยั่งยืน ตามประกาศหลักเกณฑ์ของกรมอนามัย รวมทั้งสิ้นจำนวน 11 รางวัล แบ่งเป็นระยะที่ 1 จำนวน 3 รางวัล และระยะที่ 2 จำนวน 8 รางวัล”

นายขจรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การมอบรางวัลท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง ประจำปี 2567 โครงการประเมินประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Local Performance Assessment: LPA) ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี และในปี พ.ศ. 2567 ได้กำหนดให้มีการประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพสูง (High – Potentiated Local Assessment : HPA) เป็นครั้งแรก เพื่อสร้างแรงจูงใจสำหรับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการปฏิบัติงานและการเป็นตัวอย่างที่เป็นเลิศ (Best Practice) ที่โดดเด่นใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบริหารงานบุคคลและกิจการสภา ด้านการบริหารงานการเงินและการคลัง ด้านการบริการสาธารณะ และด้านธรรมาภิบาล เพื่อนำมาเป็นต้นแบบด้านการพัฒนาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 237 รางวัล”

ได้แก่ 1) รางวัลระดับจังหวัด จำนวน 10 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลจังหวัดขับเคลื่อนท้องถิ่นให้มีศักยภาพสูง จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต สมุทรปราการ กำแพงเพชร ระยอง และจังหวัดปทุมธานี รางวัลจังหวัดส่งเสริมท้องถิ่นให้มีพัฒนาการเป็นเลิศ จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ จังหวัดน่าน ระนอง นราธิวาส ตราด และจังหวัดชัยภูมิ 2) รางวัลระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 227 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพ (LPA และ HPA) สูงสุด จำนวน 7 รางวัล รางวัลท้องถิ่นที่มีพัฒนาการเป็นเลิศ จำนวน 20 รางวัล และรางวัลท้องถิ่นที่มีพัฒนาการเป็นเลิศ จำนวน 200 รางวัล ครั้งที่ 484/2567 ณ วันที่ 25 กันยายน 2567

#SDGsForAll

#132ปีกระทรวงมหาดไทย

#กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

#กระทรวงมหาดไทย

#บำบัดทุกข์บำรุงสุข


You must be logged in to post a comment Login