วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2567

สัตว์หน้าขนอย่าไว้ใจ

On September 26, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  26 ก.ย  67)

เมื่อเห็นข่าวเจ้าของประกาศหาบ้านใหม่ให้หมาพิตบูลที่ขย้ำคุณป้าวัย 67 ปี เสียชีวิต เจ้าของบอกว่า เลี้ยงไม่ไหวแล้ว และบอกว่า ก่อนหน้านี้เคยกัดคนในบ้านและชาวบ้านหลายคน ซึ่งคาดว่า น่าจะเกิดจากความเครียด ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า คนไทยชอบเห่อหมานอกสายพันธุ์จากต่างประเทศ ผลที่สุดเกิดร้ายหมาพันธุ์นี้ฟัดกัดคนตาย การเลี้ยงสัตว์ เขาว่า สัตว์หน้าขน คนมีหนวดอย่าไว้ใจ สัตว์หน้าขนไว้ใจยาก วันไหนจะดีกับเรา จะกัดเราก็มองไม่ค่อยออก

แต่คนเลี้ยงต้องเข้าใจ ต้องดูแลเขาให้เป็น ต้องอยู่กับเขาอย่างรู้เขา รู้เรา และถ้าฟัดโดนกัดจะทำยังไงที่จะรอดตัวได้ แต่แล้วหลายศพ หลายราย ซึ่งปีๆหนึ่งคนไทยเราโดนเจ้าพิตบูลกัดเสียชีวิตทั้งเด็ก ผู้แก่ ผู้เฒ่า หลายรายเท่าที่ดูข่าวมา เพราะฉะนั้น การเลี้ยงสัตว์ที่ดุร้ายมันไม่ไปดูขโมยกับโจร มันดุกับเจ้าของ คนแก่ และเด็ก เรียกว่า มันดุไม่สร้างสรรค์เลย ไม่น่าเลี้ยง ถ้ามันดุแบบเจอขโมยกับโจรแล้วฟัดกัดไม่ยอมให้ขโมยก็ว่าไปอย่าง แต่มันฟัดกัดคนแก่และเด็ก

เป็นเรื่องของสัตว์ที่ดุร้าย คนก็ยังนำมาเลี้ยงกัน ทั้งๆที่พูดกับมันไม่รู้เรื่องว่า เราเป็นคนยังไง เจ้าของหรือโจร ถ้ากัดโจร กัดขโมยน่าจะเลี้ยง แต่นี่กัดคนแก่บ้าง กัดเด็กบ้าง ไม่สร้างสรรค์เลย มันเป็นสิ่งที่เรียกว่า สัตว์อันตราย สัตว์มหาภัย อันนี้ถ้ามันกัดจมเขี้ยวแล้วยิ่งกว่าจมน้ำ จมท่ากันไปอีก เพราะว่า แรงมันเยอะ เขี้ยวมันคมแข็ง ถ้าเราไปเสียท่าล้มลงแล้ว มันจะยิ่งฟัดกัดคอ กัดอะไรสิ้นใจได้ เจ้านี่กัดไม่ใช่กัดเฉยๆ มีสะบัด มีขย้ำ จนกระทั่งคนที่โดนกัดหมดแรงแล้วก็เสียชีวิต

ดังนั้นเป็นอุทาหรณ์สอนใจว่า บ้านเมืองไหน ตรงไหนเขามี คนจะไปผ่านต้องมีไม้ มีอะไรติดไม้ ติดมือ อย่าไปมือเปล่า มันไม่มีอะไรป้องกัน อาตมาเดินผ่านบ้านหลังหนึ่งมีหมามักจะวิ่งมากัด ต้องถือร่ม เอาร่มคอยปัด คอยฟาด คอยกัน มันก็พอจะผ่านไปได้ แต่ถ้าไม่มีอะไรกัน ไปมือเปล่าก็จะเกิดเรื่องเศร้างอย่างนี้ได้เรื่อยๆ หวังว่า เป็นบทเรียนแก่คนที่จะต้องผ่านบ้าน ผ่านช่องที่มีสุนัขพันธุ์นี้ คนเลี้ยงก็ต้องเลี้ยงดูให้ดี อย่าปล่อยปละละเลย เพราะสัญชาตญาณของเขาเป็นสัตว์ดุราย ไม่เหมือนหมาพันธุ์อื่น

หมาพันธุ์หลายๆพันธุ์ที่เขาชอบเล่นกับเด็ก ตัวใหญ่น่ากลัว แต่กลับเป็นมิตรกับคน ไม่เป็นศัตรู ไม่เป็นอันตราย จึงต้องถือหลักที่ว่า สัตว์หน้าขนอย่าไว้ใจ ถ้าจะผ่านไป จะอะไรต้องระวัง เขาเขียนว่า บ้านนี้หมาดุระวัง เราก็ต้องระวังให้ดี อย่าเดินไปตัวเปล่า มือเปล่า ก็จะเกิดเรื่องเศร้าขึ้นแบบนี้แหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login