วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2567

อยากเห็นทุเรียนก่อนตาย

On September 30, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 ก.ย  67)

ยังเป็นที่หวั่นวิตก ความหวาดเสียว มันจะย้อนยุคกลับมาเหมือนปี 2554 อีกหรือเปล่า นั่นก็คือ น้ำท่วมอย่างหนัก อย่างเมื่อไม่กี่วันมานี้ ฝนตกหนักมากช่วงเย็นในกรุงเทพฯและปริมณฑล เรียกว่า ตกหนักมาก ตกจนกระทั่งชาวบ้านที่ย่านปากเกล็ด ดอนเมือง ถึงกับบอกว่า  เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นละหม้ายคล้ายคลึงกับน้ำท่วมปี 2554 นี่แค่ตกแค่วันเดียว ถ้าฝนลงติดต่อกัน 3-4 วัน มันจะไม่ละหม้าย มันจะใช่เลย

เพราะฉะนั้น ขอให้ช่วงนี้ เราพยายามที่จะดูอะไรต่ออะไรให้มันชัดเจน แจ่มแจ้งว่า มันจะมาหรือไม่ได้ แต่ระวังกันไว้ก่อน ทำกันไว้ก่อน แต่ไม่ตระหนกตกใจ แต่ต้องไม่ประมาทอย่างเด็ดขาด ถึงแม้ว่า จะมีใครวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ว่า น้ำท่วมไม่มากเท่าปี 2554 ก็ตาม แต่ว่า ถ้าเจอฝนตกหนักอย่างวันนั้น มันน่าจะมีโอกาสเพลี่ยงพล้ำ 70-80 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าไม่มีหรือมีแล้วตกนิดเดียวแล้วมีแดดออกมาบ้าง มันน่าจะผ่านไปได้

แต่ถ้ามันไม่เป็นไปตามคาด มันมาเบิ้มๆมาละก็โอกาสเพลี้ยงพล้ำน้ำท่วมเขตปริมณฑล นนทบุรี ซึ่งช่วงนี้รักษาดูแลกันมา โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังเติบโต ต้นสวยงาม ใกล้จะมีลูกเต็มทีแล้ว และก็มีไปบ้างแล้ว จะเกิดความเสียหาย จะเกิดความหายนะอย่างใหญ่หลวง จึงต้องบอกกันว่า ช่วยๆกันหาทางป้องกัน และตอนนี้เริ่มระส่ำระสายกันมากขึ้น คือ งานศพหลายแห่งหลายที่จะไปตั้งที่วัดแล้วประสบปัญหาน้ำท่วมก็จะไปกันใหญ่

คนตายในช่วงนี้ ตายน้ำมานี่ บางทีไม่มีที่เผาศพ อย่างปี 2554 มันหนักมากๆ น้ำไม่มีโอกาสที่จะทำให้ทางรอดของต้นไม้เหลือได้น้อยมาก ถ้าปีนี้เกิดน้ำท่วม แต่ถ้าท่วมมันน่าจะไม่หนักมากเหมือนปี 2554 คงมีส่วนที่กู้กันได้ สู้กันได้ เอาอยู่ว่างั้นเถอะ คงทำกันได้พอสมควร แต่ถ้ามันเกิดหนักหนาสาหัสเป็นอย่างปีนั้นก็ต้องเรียกว่า ชาวเมืองนนท์สวรรค์ล่ม คิดว่า จะรวยกันคราวนี้แหละ 1-3 ปีนี่ คงได้เห็นผลในการปลูกต้นไม้

แต่ถ้ามันไม่มีโอกาสได้มาจริงๆที่จะต้องสูญเสียไปก็เชื่อว่า ลำบากกันอีกหลายปี กว่าจะปลูกได้เป็น 10 ปี ก็ตายกันพอดี อาตมาคิดว่า จะได้ดูเห็นทุเรียนก่อนตาย เรามีชีวิตอยู่ได้อีก 3 ปี ก่อนตายคงจะเห็นผลของทุเรียนจำนวนมากที่ปลูกไว้กำลังงดงาม แต่ถ้าเกิดเอาน้ำ เอาไม่อยู่ อย่างปีนั้น ทุเรียน 800 ต้น ของวัดสวนแก้ว ตายหมดเกลี้ยงเลย ไม่เหลือแม้แต่ต้นเดียว ทั้งๆที่ทำการป้องกันอย่างสูง คันมันหัก แต่เชื่อมั่นว่า ขณะนั้นคงไม่ใช่ แต่รองๆลงมาน้องๆอาจจะใช่ เรียกว่า เฉียดฉิว ใจหวิวๆอะไรทำนองนี้คงจะเกิดขึ้นได้แน่ แต่คงไม่ถึงกับล่มจมพินาศได้อย่างแน่นอน 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login