วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567

เซ็นทรัลแล็บไทย จับมือ ตลาดไท เปิด “ศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร (ASSC)”

On October 1, 2024

เซ็นทรัลแล็บไทย จับมือ ตลาดไท เปิด “ศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร (ASSC)” ดันมาตรฐานสินค้าเกษตรไทยสู่ตลาดโลก สร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้ประกอบการไทย

วันที่ 30 กันยายน 2567 บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด (เซ็นทรัลแล็บไทย) พร้อมด้วย บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) ทำพิธีเปิดศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร หรือ Agricultural Standard And Safety Center (ASSC) อย่างเป็นทางการ ณ ตลาดไท อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นหน่วยตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการสินค้าเกษตรในระดับต้น ที่ดำเนินการโดยตลาดไท และ การทดสอบระดับสูง ดำเนินการโดยเซ็นทรัลแล็บไทย ภายใต้รายการทดสอบมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใส่ใจถึงมาตรฐานของสินค้า ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย และข้อบังคับของคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งภายในงานได้รับเกียรติจาก นางสาววิไล ตันตินันท์ธนา รองประธานกรรมการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นประธานในพิธี พร้อมแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน ร่วมแสดงความยินดีในการเปิดศูนย์ดังกล่าวจำนวนมาก

นายชาคริต เทียบเธียรรัตน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย กล่าวว่า ในฐานะห้องปฏิบัติการของรัฐที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 มากกว่า 4,000 รายการทดสอบ เล็งเห็นว่าการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในด้านมาตรฐานสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยสร้างมาตรฐานสินค้าให้มีคุณภาพ เป็นไปตามข้อกำหนดของภาครัฐ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำไปสู่การสร้างรายได้ของผู้ประกอบการที่เพิ่มมากขึ้น การเปิดตัวศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร หรือ Agricultural Standard And Safety Center (ASSC) จึงเป็นส่วนสำคัญในการเดินหน้าตามพันธกิจของบริษัทในการยกระดับผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องการสร้างมาตรฐานในทุกกระบวนการผลิต รวมถึงศูนย์ดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมพัฒนามาตรฐานของตลาดให้ไปตามข้อบังคับของกฎหมายอีกด้วย

“ศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร หรือ (ASSC) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างองค์ความรู้ด้านการตรวจวิเคราะห์สินค้าให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ตลาดไท รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ภายในจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ จัดอบรมในหัวข้อต่าง ๆ รวมถึงเป็นจุดรับตัวอย่างในการส่งตรวจวิเคราะห์กับห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะช่วยสร้างช่องทางการเข้าถึงมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการได้มากขึ้น จากเดิมที่มีหน่วยงานอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร และ สงขลา ซึ่งศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรแห่งนี้ จะเป็นอีกศูนย์รองรับผู้ประกอบการต่อไป” นายชาคริต เทียบเธียรรัตน์ กรรมการผู้อำนวยการ เซ็นทรัลแล็บไทย กล่าว

ด้าน นายวิศรุต ศรีโรจนกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายธุรกิจ บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) ระบุว่า ศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรปลอดภัยหรือ Agricultural Standard And Safety Center (ASSC) ถือเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ที่จัดตั้งขึ้นในตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตร ที่ให้บริการให้คำปรึกษา ตรวจสอบ และรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร การตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนในสินค้าเกษตร และถือเป็นต้นแบบการเฝ้าระวังการปนเปื้อน และการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรในตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตร  ในการตรวจสอบสารปนเปื้อนและสารเคมีตกค้างในสินค้าเกษตร ด้วยชุดทดสอบ Test Kit ที่ได้รับมาตรฐาน โดยห้องปฏิบัติการตรวจสอบสารปนเปื้อนตลาดไท  และการทดสอบด้วยวิธีตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือชั้นสูงทางห้องปฏิบัติการ โดย บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานสากลและปลอดภัยต่อผู้บริโภค ในรูปแบบ One Stop Service  ครบจบในที่เดียว 

ทั้งนี้ภายในศูนย์ดังกล่าว ผู้ประกอบการโดยทั่วไป ยังสามารถปรึกษาใช้บริการ อื่น ๆ ได้อีกหลายบริการ เช่น บริการตรวจทดสอบได้ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึง ปลายน้ำ อาทิ การตรวจวิเคราะห์ ดิน น้ำ ปุ๋ย วัสดุในการปลูก, การตรวจสารพิษตกค้าง, ตรวจฉลากโภชนาการ , ตรวจมาตรฐานสินค้าตามที่ภาครัฐกำหนด, การตรวจตามข้อกำหนดการส่งออก, แนะนำการจัดทำรูปแบบฉลากอาหาร, และ การขอขึ้นเลขสารบบ 13 หลัก เป็นต้น โดยทั้งหมดดำเนินการภายใต้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล ขณะที่การทดสอบอื่น ๆ  มีการสนับสนุนให้ระบบการวัดของภาคอุตสาหกรรมไทยมีความถูกต้องแม่นยำเป็นการเพิ่มศักยภาพการผลิตให้มีมาตรฐานด้วยบริการงานสอบเทียบเครื่องมือวัด ครอบคลุมขอบข่ายในการสอบเทียบและการวัด (Calibration and Measurement Capability : CMC) ดังนี้ การสอบเทียบทางด้านอุณหภูมิ อาทิ การสอบเทียบการกระจายตัวของอุณหภูมิในคลังสินค้าและรถขนส่ง การสอบเทียบทางด้านมวล การสอบเทียบทางด้านปริมาตร การสอบเทียบทางด้านเคมี การสอบเทียบทางด้านการหมุนเหวี่ยง การสอบเทียบทางด้านแรงดัน และ การสอบเทียบทางด้านมิติ รวมถึงการตรวจประเมินฟาร์ม GAP ตรวจรับรองระบบสถานที่ผลิต GMP/HACCP และ บริการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์ และผู้ประกอบการต่าง ๆ อีกด้วย

“ศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร หรือ Agricultural Standard And Safety Center (ASSC)” ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนตลาดไท 1 ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อใช้บริการได้ ดังนี้

  1. ศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร โดยตลาดไท เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 8:30-18:15 น. สนใจติดต่อได้ที่ 085-548-3542 หรือสอบถามที่ Call Center 02-055-1555
  2. ศูนย์ตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตร โดยเซ็นทรัลแล็บไทย เปิดให้บริการ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9:30-16:30 น สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาและใช้บริการได้ที่ 091-890-6066

You must be logged in to post a comment Login