วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567

หลบฉาก – เก็บแต้ม

On October 1, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   1 ต.ค.  67)

เรื่องถอย เรื่องหลบฉากใครจะมาถนัด ใครจะมีประสบการณ์ มีชั่วโมงบินมากกว่ากัน ตอนนี้นายใหญ่หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พวกนักข่าวเขาบอกว่า หลบฉาก อยู่เบื้องหลัง ไม่ให้ออกมาเผชิญ เดี๋ยวกระสุนตก เลยเป็นเรื่องที่คนโหยหวนหา ตอนนี้หลบฉากมานั่งยิ้มดูผลงานการแจกเงินสด 1 หมื่นบาท ซึ่งกำลังสร้างชื่อเสียง ความอิ่มเอิม ปรมปรีให้กับรัฐบาล แทบจะคาดไม่ถึงเหมือนกันว่า คนที่วิจารณ์กับความต้องการของคนยากจน เรื่องนี้อยากจะบอกว่า แม่นยำ เป๊ะ ทำอะไรกับคนจนแล้ว คนจนชอบอก ชอบใจ

คนไม่มีจะกินจะใช้นี่แล้วได้เงินสดตรงนี้ กลายเป็นว่า เป็นพลังบวกของรัฐบาล ถึงแม้จะมีคนวิจารณ์ แต่เวลาผลงานออกมามันต่างกัน เพราะที่วิจารณ์ความชื่นชอบของคน อวยพรกันอย่างหนัก บางคนบอกว่า อยากให้เป็นรัฐบาลตลอดชาติ คนอื่นฟังแล้วก็โหยหิว ตำแหน่งจะปลิวไปอยู่ที่ไหน ถ้าทำโดนใจอย่างนี้ เรียกว่า ถนัดทำอะไรโดนใจประชาชน โดยเฉพาะคนเปราะบาง เขาโหยหิว อยากจะมีคนใช้ ไม่น่าเชื่อว่า บางคนบอกเกิดมาไม่เคยหยิบเงินหมื่น พอได้เงินหมื่นอยากจะนอนกอดคืนสองคืน

คำพูดแบบนี้มันทำเอานักวิจารณ์ที่เคยพูดไว้อย่างรุนแรงก็ต้องเงี่ยหูฟังบางเหมือนกันว่า คนแก่ คนเฒ่า เป็นคนที่เวลาอย่านึกว่า ไม่ดัง ดังเหมือนกัน เพราะบอกว่า ไม่เคยพบ ไม่เคยได้ ไม่เคยจับ จับไปซ่อมนั่น ทำนี่ ให้ลูกหลานเอาไปต่อยอดขายของเล็กๆน้อยๆ แค่นี้ก็ทำให้ชื่อเสียง ผลงาน ทำให้คนเกิดคิดถึงทักษิณหรือนายใหญ่ขึ้นมา เรียกว่า เป็นคลื่นลูกใหญ่เลย ตอนนี้ เรียกว่า หลบดูผลงาน ดูความสำเร็จ ส่วนจะสำเร็จจริงหรือไม่จริงแค่ไหน แต่อย่าทำเป็นเล่นกับคำพูดของคนแก่ คนเฒ่า คำอวยพร ให้ศีล ให้พร ขอให้เป็นนายกรัฐมนตรีไปตลอดกาลทำนองนี้

ตอนนี้ เรียกว่า เก็บแต้ม เก็บคะแนนเอาไว้พอสมควรแล้ว คนเคยได้ คนเคยเห็นฝีมือก็อดที่จะเรียกร้องโหยหา เมื่อกลับมาแก้ปัญหาปากท้องคนยาก คนจนใหม่ แต่ไม่รู้ว่า จะเอาเงินที่ไหนมาให้รอบ 2 รอบ 3 ได้ ถ้าทำได้ถึงรอบ 3 เชื่อว่า คำว่า นอนมา อาจจะมาได้อย่างสบายๆ คำว่า นอนมา ถ้ามีคำพูด คำจาของผู้หลัก ผู้ใหญ่ คนแก่ คนเฒ่าว่า มาแล้ว ซึ่งเรื่องนี้สวนทางกับอัยการสูงสุด ตอนนี้หน้ามืด ไปทำอะไรต่ออะไรกับเมียคนอื่น แต่ไม่ได้ทำทุกคน ทำคนเดียว แต่งามหน้าก็แล้วกันงานนี้ อีกคนได้หน้า อีกคนหนึ่งงามหน้า ก็ดูกันไป ใครทำงามหน้าก็รับกรรม ใครได้หน้าก็รับความเบิกบานใจไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login