วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เตรียมจัดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9 มหัศจรรย์น้ำมันดีต่อใจ”

On October 1, 2024

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานงานแถลงข่าว “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9 มหัศจรรย์น้ำมันดีต่อใจ” ณ เอ็ม กลาส (EM GLASS) ชั้น G  ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9 มหัศจรรย์น้ำมันดีต่อใจ” จะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 17 –  27 ตุลาคม 2567

ด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี นายกกิตติมศักดิ์และประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา พระราชทานพระราชานุญาตให้มูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดงานเทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9 ในปี 2567 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ถึงคุณประโยชน์ของ “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” ออกสู่สาธารณชน

โดยในงานแถลงข่าว ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล ได้กล่าวถึงพระราชดำริและการก่อกำเนิดน้ำมันเมล็ดคามีเลียในประเทศไทย จนเกิดเป็นน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ รวมถึงความร่วมมือกับบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ว่า  “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปี 2547 เพื่อผลิตน้ำมันเมล็ดชาในประเทศไทย โดยเริ่มการปลูกและขยายพันธุ์ในเขตพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กระทั่งนำมาสู่การจัดงานเทศกาลน้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์ ครั้งที่ 1 ในปี 2558

ต่อมา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชานุมัติให้ปรับชื่อจาก “น้ำมันเมล็ดชา” เป็น “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” เพื่อให้มีความเป็นสากลมากขึ้น และที่สำคัญคือลดความสับสนในกลุ่มผู้บริโภคที่เข้าใจว่าน้ำมันเมล็ดชาคือชาชงดื่ม จึงเป็นที่มาของการจัดงานภายใต้ชื่อ “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” นับตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน

ในนามของมูลนิธิชัยพัฒนาต้องขอขอบคุณ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด สำหรับการสนับสนุนและเจตนารมณ์ในการส่งเสริมน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นระยะเวลาถึง 9 ปี ทั้งในส่วนของการจัดงานเทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ และยังได้สนับสนุนพื้นที่เพื่อเป็นช่องทางจัดจำหน่ายน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา

และความสำเร็จในวันนี้ไม่อาจเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนด้วยความร่วมมือร่วมใจอันมั่นคงและต่อเนื่องยาวนานจากเดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นผลให้น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นที่รู้จักมีช่องทางการจำหน่ายที่ชัดเจนสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จริง ให้คนไทยได้บริโภคน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งช่วยสร้างรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรบนพื้นที่สูง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยรักษาผืนป่าบนพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย”

โดยคุณพลอยชมพู อัมพุช ผู้อำนวยใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด (Ms. Ploychompu Umphuj; Group General Manager Merchandising Supermarket, The Mall Group Co., Ltd.) กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 9 ปี ที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินเคียงข้างสนับสนุนมูลนิธิชัยพัฒนา ไม่เพียงแค่เป็นช่องทางการจำหน่ายน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ภายในกูร์เมต์ มาร์เก็ต 17 สาขาเท่านั้น แต่สิ่งที่เราได้ทำตลอด 9 ปีเป็นความตั้งใจ เป็นความพยายามในทุกมิติ ที่ร่วมเผยแพร่ให้ “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” ที่ได้ชื่อว่าเป็นน้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไม่น่าเชื่อ ภายใต้โครงการที่มูลนิธิชัยพัฒนา ในการดำเนินการสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ตอบสนองพระราชประสงค์ให้คนไทยได้บริโภคน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ควบคู่กับสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้แก่ราษฎรบนพื้นที่สูงในเขตภาคเหนือ และในขณะเดียวกัน ยังเป็นการช่วยฟื้นฟู สร้างผืนป่าต้นน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เพื่อทำให้ประเทศไทยเจริญพัฒนาและสมบูรณ์ คนกับป่าสามารถอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูล ตามพระราชดำริของในหลวงราชการที่ 9 ซึ่งนับเป็นความโชคดีของคนไทย ที่เรามีน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ที่ได้ชื่อว่าเป็น “น้ำมันดีต่อใจ” ทั้งจิตใจและหัวใจที่มีสุขภาพดี แรงใจ ร่วมสร้างความสำเร็จให้น้ำมันเมล็ดคามีเลียเป็นที่รู้จัก โดยไม่หวังผลกำไร เป็นการคืนกำไรให้สังคม”

นอกจากนี้ภายในงานแถลงข่าว เชฟเอียน คุณพงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย ได้แสดงฝีมือการปรุงอาหารจาก “บันทึก นึกอร่อย” รวบรวมบันทึกสูตรอาหารตำรับอาหารไทยจากต้นเครื่องประจำพระตำหนักจิตรลดารโหฐานที่มีวัตถุดิบหลักจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ

และในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 14.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ  สยามบรมราชกุมารี นายกกิตติมศักดิ์และประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปยังศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ กรุงเทพมหานคร เพื่อทรงเปิดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9” ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสูตรอาหารที่มีน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ และทรงสาธิตการปรุงอาหารพระราชทานแก่ผู้ร่วมงาน

โดยภายในงาน ณ Em Glass ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ “9 เรื่องราว มหัศจรรย์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” ที่บอกเล่าเรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย อาทิ เรื่องเล่าของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย การเดินทางของต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera สู่การสร้างผืนป่าและรายได้สู่ราษฎร คุณประโยชน์มหัศจรรย์ของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย สีธรรมชาติจากผืนป่า สร้างคุณค่างานหัตถกรรม และ 9 ปีแห่งความร่วมมือสู่ความสำเร็จอีกก้าวในวันนี้

นอกจากนี้ พบสินค้าจากร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา อาทิ สินค้าจากร้านภัทรพัฒน์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย รวมถึงผ้าไหมย้อมสีจากเปลือกผลชาน้ำมัน สายพันธุ์ Camellia oleifera ฝีมือการทอจากกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการศูนย์เรียนรู้ด้านหม่อนไหมแบบครบวงจร ของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ และการจัดงานในบริเวณ Em Market ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ได้รวมร้านอร่อยพร้อม 9 เมนูไฮไลท์ รังสรรค์จากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้แก่ หมูสามชั้นกรอบคั่วพริกเกลือ​ จากร้านกุ๊กขี้เมา​, ผัดไทยปูนิ่มน้ำมันเมล็ดคามีเลีย จากร้านผัดไทยอารีย์, หมาล่าผัดแห้ง ​ร้าน GAN MALA​, หัวกุ้งทอดซอสผัดไทย ร้านกินกับแม่, เครปทองม้วนสด​น้ำตาลโตลนเจลาโต้​ จากร้าน Yoi Yoii​, ขนมปังไส้แตก “สังขยา” ​ร้าน มานีมีนม, สลัดตอติญ่า แซลมอนและธัญพืช กับน้ำสลัดครีมทรัฟเฟิล และ ซุปล็อบสเตอร์น้ำมันคามีเลีย จาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต และพบกับครั้งแรกของไอศกรีมรูปดอกเมล็ดคามีเลีย​ โดยร้านไอติมละมุน ที่ทั้งสวยและอร่อย จากร้านไอติมละมุน

อีกทั้งในส่วนของ Gourmet Market และ Gourmet Eat ชั้น 4 ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม และชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ได้คัดสรร 99 ร้านค้า กับสินค้าสุดพิเศษที่ทำมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะอีกด้วย

น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ผลผลิตจากแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ  สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้พระราชทานพระราชดำริในปี 2547 ให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จากนั้นมีพระราชดำริให้จัดตั้ง ศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน จังหวัดเชียงรายขึ้น เพื่อเป็นโรงงานผลิตน้ำมันจากเมล็ดชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera และพืชน้ำมัน ซึ่งโรงงานนี้จะผลิตน้ำมันคุณภาพสูงสำหรับการบริโภคและทำผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องอื่นๆ เช่น เครื่องสำอาง ซึ่งปัจจุบันได้ปรับชื่อโครงการเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลียและน้ำมันพืชอื่น

การศึกษาและทดลองปลูกต้นชาน้ำมัน สายพันธุ์ Camellia oleifera ได้เริ่มดำเนินการในเขตพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน)  อันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นแห่งแรก ก่อนที่จะขยายไปในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกว่า 3,000  ไร่ คิดเป็นต้นชาน้ำมันมากกว่า 600,000 ต้น ถือเป็นการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมและเป็นการทดแทนป่าไม้ที่ถูกทำลาย ขณะเดียวกันสามารถสร้างรายได้ให้แก่ราษฎรในพื้นที่ รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณประโยชน์ของการดูแลรักษาป่า และสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเข้าใจและพึ่งพิงกัน ซึ่งเป็นไปตามพระราชดำริ “คนอยู่ร่วมกับป่า” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันจะนำไปสู่วิถีแห่งความสุข ความสมดุล และความยั่งยืนในที่สุด

ในส่วนของน้ำมันเมล็ดคามีเลียนั้น เป็นที่รู้จักในประเทศจีนนานกว่า 1,000 ปี มีประโยชน์มากมายจนได้ชื่อว่าเป็น น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก เนื่องจากมีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกายไม่ด้อยไปกว่าน้ำมันมะกอก และไม่มีกรดไขมันทรานส์ ซึ่งทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้น้ำมันเมล็ดคามีเลียยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน โรคอัมพาต โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสารคาเทชินซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของน้ำมันให้นานขึ้น อีกทั้งน้ำมันเมล็ดคามีเลียมีจุดเดือดสูงมากกว่า 250 องศาเซลเซียส จึงทำให้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทอด การผัด การหมักหรือใช้เป็นส่วนผสมของน้ำสลัด น้ำมันเมล็ดคามีเลียถือเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย ปัจจุบันน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา และมูลนิธิโรคหัวใจได้อนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ “อาหารรักษ์หัวใจ” ในสินค้าน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภายใต้ตราสินค้าภัทรพัฒน์

ผู้สนใจสามารถซื้อน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ในราคาพิเศษได้ภายในงานเทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ปีที่ 9 ระหว่างวันที่ 17 – 27 ตุลาคม 2567 ณ Em Glass ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ได้ที่ Gourmet Market ทุกสาขา


You must be logged in to post a comment Login