วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2567

จังหวัดสตูล หนุนกิจกรรม SoBrink เสริมพลังตับ

On October 1, 2024

เทศบาลเมืองสตูล ร่วมกับชมรมคนหัวใจเพชร และประชาคมงดเหล้าจังหวัดสตูล หนุนกิจกรรม SoBrink เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต ชวน ช่วย เชียร์ เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ใน 90 วัน หวังนำสู่การจัดลดผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงหลัก ฟื้นเศรษฐกิจครอบครัวและชุมชน

เทศบาลเมืองสตูล สนับสนุน ชมรมคนหัวใจเพชร และกลุ่มพลังหญิงหัวใจเพชร ตำบลพิมาณ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล และประชาคมงดเหล้าจังหวัดสตูล เปิดพื้นที่ดูแลสุขภาพชุมชน SoBrink SoClub เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต เพื่อสนับสนุนจัดกิจกรรมรณรงค์งดเหล้าระหว่างพรรษา ด้วยกระบวนการชวน ช่วย ชมเชียร์ เพื่อการติดตามหนุนเสริมและดูแลสุขภาพในการรณรงค์งดเหล้าในระหว่างพรรษา ปี 2567

นายพรชัย กู้สกุล รักษาการแทนนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองสตูล และประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสตูล กล่าวว่า ได้สนับสนุนงบประมาณจาก สปสช. ให้กับชุมชนในการจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้า-บุหรี่ SoBrink ในห้วงของฤดูกาลงดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งทางเทศบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และต้องการให้คนในชุมชนได้ลด ละ เลิก ไม่ใช่ว่าจะรณรงค์เพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น แต่คิดว่าคนในชุมชนเทศบาลเมือง ควรจะปลอดจากเหล้า บุหรี่ และยาเสพติดทุกอย่าง เพราะคนที่ดื่มเหล้าในชุมชนและดื่มเป็นประจำก็อาจทำให้ก้าวเข้าไปสู่ยาเสพติดได้ ซึ่งไม่ส่งผลดี และเป็นอันตรายต่อสังคม

นายพรชัยกล่าวต่อว่า กิจกรรมดูแลสุขภาพดีๆเช่นนี้ อยากให้เกิดขึ้นกับทั้ง 20 ชุมชน สามารถจะช่วยให้คนในชุมชนฯ มีความตระหนักรู้ เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่สามารถนำไปสู่อันตรายต่อสุขภาพร่างกาย และก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเทศบาลมีความยินดี พร้อมเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ดี มีสุขภาพที่ดี ปราศจากสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การงดเหล้า บุหรี่ และปัจจัยเสี่ยงจะสามารลดค่าใช่จ่ายในครัวเรือน ในชุมชน ส่งเสริมให้สังคมสิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้

นางดุษณีย์ เครือแก้ว ประธานชมรมคนหัวใจเพชรและกลุ่มพลังหญิงหัวใจเพชร ตำบลพิมาน อำเภอเมืองจังหวัดสตูล กล่าวว่า ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สปสช. หลังจากมีโอกาสร่วมเรียนรู้การใช้สมุนไพรปรับธาตุในร่างกาย ของเครือข่ายงดเหล้า ในกิจกรรม SoBrink SoClub เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต ในโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาปี2567 เพื่อนำกลับมาใช้ดูแลสมาชิกและผู้ที่กำลังลด ละ เลิก ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ และผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพในชุมชน รวมถึงผู้ที่ดูแลผู้ติดสุรา เน้นการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรและการเรียนรู้ให้ถูกวิธี เหมาะกับธาตุในร่างกายของเรา อาทิ การดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรจากน้ำขิงขมิ้น, การดื่มน้ำผักปั่น 5 สีจากผักผลไม้, การทำเครื่องดื่มโพรไบโอติกส์จากขิง (Ginger Bug) ที่มีรสอร่อยซาบซ่า, การทำโซดาจากสมุนไพรธรรมชาติ โดยกระบวนการหมักขิงในน้ำและน้ำตาล จนเกิดจุลินทรีย์ชนิดดีเพื่อดูแลลำไส้ ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นน้ำโซดาคราฟ จากผลไม้ทีมีในชุมชนได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการนำสมุนไพรไทยมาถอนพิษ ด้วยการพอกหน้า พอกตัว แช่เท้า เพื่อให้ร่างกายเบาสบาย สำหรับหลักสูตรสุขภาพใน 1 วันนี้ สามารถทำได้ที่บ้านได้ ทั้งง่าย สะดวกและไม่ยุ่งยาก

นพดล นพสุวรรณ นักจัดการงานทั่วไป หน่วยงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สาธารณสุขจังหวัดสตูล  กล่าวว่า เป็นโครงการมีกิจกรรมดีๆ ที่ดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะโรค NCDs  คือโรคที่ไม่ติดต่อ ที่เกิดจากพฤติกรรมการกินอยู่ ถ้าสุขภาพดี ก็สามารถช่วยเศรษฐกิจของประเทศด้วย ช่วยแบ่งเบาภาระ ของหมอ พยาบาลในพื้นที่ที่จะต้องดูแลพวกท่านโดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้ ถึงระยะของผู้สูงอายุ ที่ต้องยอมรับว่า ในประประเทศไทยมีผู้สูงอายุ 6 ใน 10 ส่วน เป็นผู้สูงอายุ และ 4 ส่วนที่เหลือเป็นคนทำงานและเด็ก ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นภาระของประเทศ เราจึงต้องฝึกดูแลตัวเอง นำความรู้ที่ได้รับกลับไปใช้ต่อยอด และถ่ายทอดให้กับคนที่บ้าน เพื่อดูแลสุขภาพตัวเองและคนรอบข้าง หวังว่าโครงการดีๆที่มีประโยชน์แบบนี้จะขับเคลื่อน ช่วยกันขยายผลต่อไป ให้ได้มากๆ เพื่อการสุขภาพที่ดีตลอดไป

นางสาวรัชดา วรรณแพทย์ อายุ 57 ปี ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เล่าว่า สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มพลังหญิงหัวใจเพชร เราไม่ดื่มเหล้าแต่ต้องการช่วยให้คนในชุมชนลด ละ เลิกได้ ช่วยประชาสัมพันธ์ ชวนคนเข้าร่วมโครงการด้วย ในปีนี้ชวนให้คนในชุมชนเข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาได้เพิ่มอีก 2 คน และยังชวนให้ลูกชายงดเหล้า-บุหรี่ในโครงการงดเหล้าเข้าพรรษานี้ด้วย อยากให้เขาเลิกได้ ได้มาเข้าร่วมเรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพร SoBrink ตั้งแต่ครั้งที่แล้ว ทุกคนที่เข้าร่วมชอบ ส่วนใหญ่กลับไปทำดื่มที่บ้าน เป็นกิจกรรมที่ไม่ยาก ทำง่าย อร่อยด้วยสุขภาพดีด้วย ขับถ่ายก็ดี ตอนนี้ทำดื่มที่บ้านเอง ตั้งใจทำให้หลานๆและลูกชายดื่มที่กำลังงดเหล้าดื่มด้วยกัน เพื่อลดอาการอยากดื่มเหล้าอยากสูบบุหรี่ คิดว่าเมื่อเราดูแลสุขภาพทั้งเรา และสุขภาพลูกชาย ช่วยให้เขาลด ละในช่วงเข้าพรรษา ถ้าเลิกได้เลยจะดีมากๆ

สำหรับกิจกรรม SoBrink SoClub นี้ นับเป็นการทำงานกระขวนการกลุ่ม ด้วยโปรแกรมดูแลสุขภาพที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ได้แก่เอาพิษออกจากร่างกาย จิตใจ ช่วยเสริมให้ระบบทำงานของตับดีขึ้น ฟื้นฟูระบบย่อยอาหาร ด้วยการเลือกรับประทานดอาหารที่มีพลังชีวิต รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างสมดุลในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม นำสู่สุขภาวะที่ดีต่อร่างกายสามารถติดตามวิธีการดูแลสุขภาพได้ที่ Page Facebook Healthy Sobriety


You must be logged in to post a comment Login