วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2567

บทเรียน

On October 2, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   2 ต.ค.  67)

โศกนาฎกรรมครั้งยิ่งใหญ่หลังจากน้ำเริ่มไป ไฟก็เริ่มมา คณะครูนักเรียนโรงเรียนในจ.อุทัยธานีไปทัศนศึกษา แล้วรถบัสเกิดอุบัติเหตุไฟลุกท่วมทำให้ครูและเด็กนักเรียนชีวิตไปถึง 23 ศพ ต้องถือว่า มากที่สุดในรอบครึ่งปีหรือปีหนึ่งนี้ เราไม่เคยมีการสูญเสียครูและนักเรียนมากถึงขนาดนี้ ช่วงนี้เด็กเกิดน้อยลง และเด็กก็มาตายมากมายอย่างนี้ ประเทศชาติเราทำไมถึงต้องน้ำไปแล้วไฟมาเผาเด็ก ตอนนี้กำลังมีการเถียงกันว่า จะยกเลิกมั้ยทัศนศึกษา เรื่องยกเลิกเนี่ยมันต้องเป็นกรณีไป

ถ้าเด็กโตระดับมัธยมศึกษา เขาควรไปรู้ ไปดู ไปเห็นได้ สิ่งที่เป็นของจริง พิพิธภัณฑ์ สัตว์อะไรต่างๆก็ควรจะให้เขาไปได้ เพราะเขารู้จักเอาตัวรอด รู้จักที่จะรักษาชีวิต ประสบการณ์เวลามีภัย มีอะไรมาทำ ถ้าเราไม่ให้เด็กไปซะเลย ในวัยที่บอกไปได้ก็ควรให้ไป แต่ที่ไปไม่ได้ยังอายุน้อยเกินไปก็อาจจะให้ไปได้ แต่ระยะใกล้ๆไปชมอะไรที่ต่างบ้าน ต่างอำเภอ ไม่ต้องมาไกลมากเกินไป จะทำให้เด็กเปิดหู เปิดตา เปิดจิต เปิดใจ รับรู้อะไรมากขึ้น

ทำอะไรอย่าไปนึกถึงส่วนเดียว พอเกิดเรื่องไม่ดี สมัยหนึ่งครูห้ามตีเด็ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการท่านหนึ่งบอกไม่ให้ตีเด็ก ตั้งแต่นั้นทำมาเลย มันควรจะจัดครูที่ตีเด็กอย่างมีวิธีการ ถ้าสอนคนตีสอนยังไง ไม่ใช่ตีเอาๆแล้วสอนจำนะๆ อย่างนั้นมันคงเป็นไม่ได้ แล้วอยากจะฝากว่า เกิดเรื่องอะไรขึ้นมาขอให้แก้ไขให้มันถูกจุด ถูกเรื่อง บางคนออกมาให้ยกเลิกซะเลย บางคนก็บอกไม่ได้ เปิดหู เปิดตาเด็ก ต้องมีความรู้

เอาล่ะ อะไรถูกจังหวะกาลเทศะ วัย เวลา สถานที่ ก็ต้องไปดูไปกันทั้งเรื่องความพร้อมของรถ ความมีเครื่องไม้ เครื่องมือดับเพลิงบนรถ นี่รวมแล้วเด็กไปกระจุกกันเพื่อจะหาทางออก แต่ออกไม่ได้ เป็นเพราะว่า การล็อค การอะไร ล็อคแล้วก็ไม่มีใครรู้ว่า จับจุดไหน ดึงจุดไหน ประตูถึงจะเปิด เอาล่ะ ยังไงความเสียหายครั้งนี้คงเป็นครูและเป็นบทเรียน โดยเฉพาะท่านนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ถึงกับน้ำตาไหล เพราะท่านคงจะคิดถึงลูก ซึ่งคงอยู่ในวัยใกล้เคียงกับเด็กนักเรียนที่เสียชีวิต

เรียกว่า ความโศกเศร้าทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับน้ำตาไหล คงจะคิดถึงลูก คนมีลูกในวัยกับที่เด็กนักเรียนเสียชีวิต ยังไงก็ต้องเห็นภาพ ถ้าเป็นลูกเราเป็นยังไง ต้องไปดู ไปเยี่ยม คิดว่า รัฐบาลคงดำเนินการเรื่องเยียวยาให้ศพละถึง 2 แสนบาท แล้วยังมีเรื่องบาดเจ็บแล้วแต่มากมาย เรามาเสียเงิน เสียทองกับเรื่องพรรณ์นี้ ซึ่งมันไม่ควรจะเสีย ไม่ควรจะเกิด แต่มันก็อดเกิดไม่ได้ เรื่องไปๆมาๆนี่ น้ำแห้งไป ไฟมา

เหมือนที่เขาพูดว่า เสนียดไป จัญไรมา โลกเราใบนี้มันไม่มีอะไรดีมาตลอดทุกเรื่อง ทั้งปี มันก็มีร้ายมา มีดีมา สลับกันไป อย่างนี้แหละ อยู่ในโลกนี้ต้องรู้ทันโลกบ้าง อย่าให้โลกกระทำย่ำยีเราบอบช้ำเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login