วันพฤหัสที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ท่าเรือกรุงเทพพัฒนาพื้นที่รองรับกลุ่มธุรกิจใหม่ มุ่งสู่เป้าหมายศูนย์โลจิสติกส์ระดับ World Class

On October 3, 2024

การท่าเรือแห่งประเทศไทยเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ รองรับการเติบโตของกลุ่มธุรกิจใหม่ในรูปแบบของศูนย์กระจายสินค้าและศูนย์เชื่อมโยงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่อพลิกโฉมท่าเรือกรุงเทพสู่การเป็นศูนย์โลจิสติกส์สำคัญของประเทศ ตามวิสัยทัศน์ “มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือชั้นนำระดับโลก พร้อมการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในปี 2573”

ท่าเรือกรุงเทพ ตระหนักถึงบทบาทในการเป็นท่าเรือที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองใหญ่ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้า เชื่อมโยงกับระบบขนส่งหลากหลายรูปแบบทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ด้วยความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์นี้ ท่าเรือกรุงเทพจึงเร่งพัฒนาพื้นที่ให้สามารถรองรับการใช้ประโยชน์และต่อยอดทางธุรกิจได้มากขึ้น เพื่อยกระดับท่าเรือกรุงเทพสู่การเป็น World Class Gateway Port

โดยดำเนินการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพฝั่งตะวันตกให้เป็นท่าเรือกึ่งอัตโนมัติ (Semi – Automated Container Terminal) มีการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) และศูนย์เชื่อมโยงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal Transport) ทั้งทางราง ทางถนน และทางน้ำ ประกอบไปด้วยเขตปลอดอากรท่าเรือกรุงเทพ คลังสินค้าขาเข้า – ขาออก พื้นที่เชื่อมต่อลานบริหารจัดการรถบรรทุก รวมไปถึงระบบประตูอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ท่าเรือกรุงเทพโฉมใหม่จะสามารถรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการเดิมและผู้ประกอบการใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม SMEs, Startup, และ e-Commerce ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งจากการเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำ ทางถนน และทางราง มาไว้ในจุดเดียว ลดโอกาสที่จะทำให้เกิดความเสียหายหรือสูญหายของสินค้า นอกจากนี้ยังสามารถขนย้ายเฉพาะตัวสินค้าได้โดยไม่ต้องย้ายทั้งตู้สินค้าออกนอกท่าเรือ

เมื่อต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลดลง ก็เท่ากับเป็นการสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกของผู้ประกอบการให้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังเปิดโอกาสให้เอกชนมีการลงทุนในบริการประเภทใหม่ ๆ ร่วมกับการพัฒนาพื้นที่ในโครงการของท่าเรือกรุงเทพด้วย

ท่าเรือกรุงเทพยังให้ความสำคัญกับมิติการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลกับเมืองใหญ่ ซึ่งต่างต้องพึ่งพากันอย่างใกล้ชิด โดยบทบาทของท่าเรือกรุงเทพเองก็เอื้อให้เกิดการกระจายสินค้าสู่คนเมืองได้อย่างทั่วถึง พร้อมกันนั้นก็ตั้งเป้าในการลดปัญหามลพิษและฝุ่นควันจากรถบรรทุก ด้วยการวางแผนเปลี่ยนเครื่องมือทุ่นแรงต่าง ๆ ไปเป็นระบบไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแนวคิด Green Port ของท่าเรือกรุงเทพเองด้วย

ทั้งหมดนี้ ท่าเรือกรุงเทพจะสามารถเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ของประเทศ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของการท่าเรือฯ ที่จะก้าวไปสู่การเป็นท่าเรือชั้นนำระดับโลกในปี 2573 และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตลอดจนส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login