วันพฤหัสที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“หมอทศพร” ประธาน กมธ.สาธารณสุข หนุนทานเจลดเค็มลดโรค

On October 3, 2024

“หมอทศพร” ประธาน กมธ.สาธารณสุข หนุนทานเจลดเค็มลดโรค ชี้ลดบริโภคโซเดียมช่วยลดเสี่ยงโรคไตเรื้อรัง แนะกินผัก-ผลไม้เพื่อสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

ที่รัฐสภา – วันที่ 3 ตุลาคม 2567 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กล่าวสนับสนุนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ร่วมกันรณรงค์ “กินเจ อิ่มบุญ ลดโซเดียม ลดเสี่ยงโรค NCDs” ในช่วงเทศกาลทานเจ ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 โดยแนะนำให้บุคคลากรในรัฐสภาเลือกรับประทานอาหาร โดยลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม ถือว่าเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพ เพื่อให้ทุกคนตระหนักและระมัดระวังการทานเค็มมากเกินไปจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ โดยเน้นทานผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะดีกว่า ทำให้สุขภาพเราห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ ห่างไกลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs และอยากให้ สสส.รณรงค์ต่อเนื่องเรื่องไม่ควรบริโภคโซเดียมหรือทานเค็มมากเกินไป เพราะปัจจุบันคนไทยป่วยโรคไตสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก มีจำนวนผู้ป่วยมากกว่า 11 ล้านคน ต้องสูญเสียงบประมาณเรื่องค่ารักษาพยาบาลจำนวนมาก เรื่องแบบนี้อยากให้ทุกคนเริ่มต้นที่ตัวเองก่อนเพื่อสุขภาพที่ดีของเรานั่นเอง

“ขอเชิญชวนคนทานเจขอให้เลือกทานอาหารที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ คือ ไม่ทานหวาน มัน เค็มมากเกินไป เน้นทานผักและผลไม้มากกว่า ถ้าให้ดีควรปฏิบัติตลอดทั้งปียิ่งจะดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้อยากให้ทุกคนออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ร่างกายเราเกิดความสมดุลและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างอย่างยั่งยืน”ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กล่าว


You must be logged in to post a comment Login