วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ผู้ใหญ่ไม่รังแกเด็ก

On October 7, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   7 ต.ค.  67)

ช่วงนี้มีคดีอะไรต่างๆ ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำลังสอบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยให้รายงานว่า ทำไมไม่ออกมาปฏิบัติงานในพื้นที่ไม่ช่วยประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เรียกว่า จะป่วยขนาดไหน ออกมาต้อนรับไม่ไหว หรือว่า จะรอวันเกษียณ ถ้าคนเราคิดเป็นข้าราชการต้องทำแม้กระทั่งทำนาทีสุดท้ายก่อนเกษียณก็ต้องทำ ไม่ปล่อยปละละเลย เพิกเฉย ดูดาย ใครมา ใครไป ผู้หลัก ผู้ใหญ่ อันนี้เป็นผู้น้อยก็ต้องไปต้อนรับขับสู้ หรือส่งใครไปรายงานด่วน มาไม่ได้เกิดอะไรขึ้น

การเป็นผู้น้อยไม่ไปสนองงานผู้ใหญ่ เขาก็มองดูว่า เหมือนแข็งข้อหรือว่าจะยังไง หรือพูดว่า เป็นไปไม่เรียบร้อย พอไม่ได้ออกมาสัดนิดหนึ่ง ก็ทำให้ชีวิตเปลี่ยนได้ ถ้าคิดออกมาสักนิดชีวิตเปลี่ยนไม่ต้องถูกสอบ แต่ตอนนี้ได้ตั้งคนอื่นดูแลทำไปแล้ว แต่ต้องถูกสอบย้อนหลังอธิบายมาให้ได้ คงไม่ถึงขั้นไล่ออก แล้วไม่จ่ายเงินเดือน คงจะประนีประนอมรอมชอมกันไป ผู้ใหญ่ก็ไม่รังแกเด็ก เด็กก็ไม่หัวดื้อ

ถ้าเขาว่าดี ไม่ดื้ออย่างเดียวทุกอย่างดีหมด หลวงพ่อพุทธทาสมักจะสอนคำนี้ให้กับเด็กเสมอๆว่า ไม่ดื้อยังดีอยู่ ทุกอย่างดีหมด แต่ถ้าผู้ว่าฯหรือลูกน้องดื้อกับหัวหน้า คือ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็คงจะเกิดผลกระทบบ้าง จะให้ราบเรียบเฉยหายไปเลยคงจะไม่เกิดประโยชน์ หวังว่า เหตุการณ์นี้จบลงแบบไม่มีใครเจ็บดีที่สุด อย่างไรก็ตามล่าสุด รัฐมนตรีมหาดไทยออกมาพูดว่า สิ่งที่เกิดที่จังหวัดเชียงราย เป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว ไม่มีการตั้งกรรมการสอบ ไม่ต่อความยาวสาวความยืด ไม่มีถูก ไม่มีผิด ทุกคนทราบสถานการณ์ดี สิ่งที่เราต้องคิดและให้ความสำคัญตอนนี้ คือ ปัญหาของประชาชน เรียกว่า ผู้ใหญ่ไม่รังแกเด็กในที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login