วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2567

สงสารสัตว์โลกที่ก่อสงคราม

On October 9, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   9 ต.ค.  67)

ช่วงนี้ภัยธรรมชาติมารุนแรง แต่เชื่อว่า คนคงสยดสยองต่อสงครามที่จะเกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 โดยเชื่อว่า ชาวอิหร่าน และชาวที่เป็นมุสลิม คงเกิดความไม่พอใจมากขึ้นที่จะยับยั้งความก้าวร้าวรุนแรงของอิสราเอล แต่อิสราเอลก็มีประสบการณ์ในการอาจหาญ คือ ชนะ 6 ต่อ 1 มาแล้ว เชื่อว่า ความย่ามใจ ความที่เป็นคนมีอารมณ์ประเภทเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ถ้าเกิดเป็นสงครามขึ้นมาอีก โลกจะต้องยับเยิน ไม่มีใครจะคิดทำด้วยคำว่า เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าเหมือนท่านพล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคยพูดทิ้งเอาไว้

ส่วนใหญ่จะเมามันเอาความเคียดแค้น เอาคืน แต่เอาคืนซะเยอะ เขาทำร้ายชาวอิสราเอลช่วงเหตุการณ์เทศกาลชมดนตรีอะไรกันก็น่าจะประมาณ 1-2 พันคน แต่บัดนี้ อิสราเอลเอาคืนไปแล้วหลายหมื่นศพ เรียกว่า ไม่ใช่น้อยเลย กองมหึมา น่าสงสารที่ว่า คนต้องอพยพถิ่นฐานที่เคยอยู่ เคยกิน เคยนอน เคยเที่ยว ตอนนี้ต้องเร่ร่อน ไร้ที่อยู่อาศัยที่แน่นอน ขืนอยู่ไปก็ตาย หนีไปตายเอาดาบหน้า น่าสงสารสัตว์โลกที่ก่อสงครามขึ้น

ใครก็ตามที่เป็นชนวนให้เกิดสงครามและทำให้สงครามลุกลามไป ขยายใหญ่มากขึ้นและรุนแรง ตอนนี้เชื่อว่า ที่จะเจรจาด้วยสันติวิธีคงจะยากแล้ว เพราะต่างฝ่ายต่างเก็บเอาความเคียดแค้นเดือดดาล ไม่มีคำว่า ขอโทษ ให้อภัย มีแต่ย่ามใจในความที่จะจัดการกับอีกฝ่ายหนึ่งว่า ต้องอยู่ในฝีมือเขาได้แน่ ก็หวังว่า คราวนี้คงจะถึงขั้นที่โลกสะท้านสะเทือน พายุมา น้ำท่วม ก็ยังไม่เท่ากับภัยสงคราม

ถ้าไฟสงครามเกิดขึ้นคราวนี้ การตายของมนุษย์จะเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่สุด ถ้าสงครามคอมมิวนิสต์ สงครามอะไรก็ตายกันไปมากมาย แต่ความมากมามายก็จะอยู่แค่ระดับเขาเรียกว่า น้ำจิ้ม แต่คราวนี้ โต๊ะจีน คนตายจะมาแบบโต๊ะจีน จะกินโลก ให้ชีวิตมนุษย์นี่สูญสิ้นไปเป็นจำนวนมาก ทั้งเด็ก คนชรา การจะหนีไปไหน มาไหน เดี๋ยวนี้ มันยาก ซึ่งมันยากตรงที่ว่า เขาไปดักรออยู่ที่นั่น ที่นี่ ก็ตายซ้ำ ตายซากเพิ่มขึ้น หวังว่า พระเจ้าหรือความศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาทุกศาสนาจะช่วยกันมาระดมดับไฟสงครามให้โลกได้เย็นบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login