วันพฤหัสที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2567

อย่าลงโทษมนุษย์มากเลย

On October 10, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   10 ต.ค.  67)

และคำว่า ระลอก 2 ระลอก 3 ไม่เคยเกิด ไม่เคยมี มาทีเดียว 2 ที แล้วก็ผ่านไป นี่มาครั้งที่ 3 หนัก นั่นก็คือ เรื่องของน้ำท่วมภาคเหนือ และแวะเข้ากรุงเทพฯก็จมไปแล้วบางส่วน บางถนน บางเส้น บางซอย เรียกว่า ปีนี้น้ำมาเป็นประวัติศาสตร์ ปี 2554 เรียกว่า น่าดู แต่คราวนี้หนักกว่า ที่น่าสงสารเห็นจะเป็นสัตว์จำนวนมาก เช่น ช้าง ลอยคอ แม้จะพยายามจะต้อน จะดึง จะช่วยเอาขึ้นมาจนได้ ถ้าขึ้นไม่ได้ก็ต้องตาย ทราบข่าวว่า มีช้างเสียชีวิตไปแล้วถึง 2 เชือก

ปีนี้ไม่รู้ว่า ทางภาคใต้จะเกิดยังไง เพราะเริ่มลงมาทางใต้แล้ว ทางใต้ก็ท่วม เหนือก็ท่วม กลางก็ท่วม เรียกว่า ประเทศไทยอ่วม หวังว่า กรุงเทพฯ ภาคกลาง ปริมณฑล คงจะไม่ถึงกับล่มจมไปทั้งหมด ทั้งสิ้น คงจะเหลืออยู่ เพราะว่า ชื่นใจตรงที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า อีกไม่กี่วันจะหนาวแล้ว นี่ก็เริ่มหนาวแล้ว พัดลม แอร์ ไม่ต้องเปิด อยู่สบายๆ อากาศไม่ร้อน ไม่หนาว เพราะว่า กำลังสบาย ห่มผ้าสบายๆ

ยังไงขอให้การอยู่อย่างสบาย ไม่ท่วม ไม่ร้อน ไม่แล้ง ไม่หนาวจัด ถึงขนาดที่เรียกกันว่า หนาวตาย น้ำท่วมตายแล้วปีนี้หลายศพด้วย หวังว่า อย่าให้พืชผลผลหลากรากไม้ที่กำลังสวยงาม ถ้าปริมณฑลจมนี่ สวนทุเรียน สวนส้มโอ สวนอะไรที่กำลังลงกันใหม่ๆ งามๆ ตายหมดเนี่ย ต้นทุนต้องมาเริ่มศูนย์กันใหม่ คงจะมีคนตรอมใจ เสียใจกับการมาของน้ำ และการไปของต้นไม้อย่างน่าเสียดาย ขอให้ธรรมชาติเอาพอดี พอควรนะ อย่าลงโทษมนุษย์มากนักเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login