วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2567

กระทรวงแรงงานจับมือEEC ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุในเขตภาคตะวันออกไม่เกิน 4% ต่อปี

On October 10, 2024

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน   เป็นประธานในพิธีลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)ระหว่างสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน(องค์การมหาชน)หรือสสปท.และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC)ณ โรงแรมเอส.ดี.อเวนิว กรุงเทพฯ

การลงนามครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญในยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานสำหรับแรงงานกว่า4ล้านคน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ด้วยความมุ่งมั่นที่จะลดอุบัติเหตุจากการทำงานในพื้นที่ไม่เกิน4%ต่อปี พร้อมพัฒนาระบบการทำงานที่ทันสมัยสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่อุตสาหกรรมหลักของประเทศ ความร่วมมือนี้จะช่วยสร้างมาตรฐานความปลอดภัยที่เหมาะสมกับการขยายตัวของอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงานและผลักดันโครงการ Zero Accident Campaign ให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มสถานประกอบการเพิ่มอีก16%หรือ2,000 แห่ง ภายในปี 2568 ผมขอขอบคุณ สกพอ.ที่ร่วมมือกับ สสปท. ในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและยั่งยืน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกนะทรวงแรงงานในปี2568 ที่ว่า เน้นทักษะทันสมัย คนไทยมีงานทำ สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย เศรษฐกิจ แรงงานมั่นคง ด้านนายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์  ผู้อำนวยการ สสปท.กล่าวเสริมว่า ในฐานะสปปท.มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความปลอดภัยและสุขภาพของแรงงาน มั่นใจว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการพัฒนาระบบการทำงานร่วมกันในครั้งนี้ จะส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

นายธัชพล กาญจนกูล รองเลขาธิการ สกพอ. ได้กล่าวปิดท้ายว่า การพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกนั้น ไม่ได้เน้นด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของแรงงานในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญส่งเสริมในการเติบโตอย่างยั่งยืนในพื้นที่นี้


You must be logged in to post a comment Login