วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2567

กพท.เผยโรดแมปพัฒนาอุตสาหกรรมโดรนครอบคลุมในทุกมิติ พร้อมเปิดเวที “Thailand Drone Exhibition and Symposium 2024”

On October 12, 2024

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) วางโรดแมปพัฒนาอุตสาหกรรมโดรนครอบคลุมใน ทุกมิติ พร้อมยกระดับนวัตกรรมโดรน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เปิดเวที “Thailand Drone Exhibition and Symposium 2024” งานแสดงเทคโนโลยีและสัมมนา เพื่อวงการ “โดรน” โดยเฉพาะ ครั้งแรกในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า กพท. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้ประโยชน์และการพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือเพื่อจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานไร้คนขับทั้งระบบ ทั้งในด้านนโยบาย กฎหมาย การพัฒนาบุคลากร การเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ความปลอดภัย ความมั่นคง และการป้องกันสิทธิส่วนบุคคล เป็นต้น ซึ่งคาดว่าในระยะ 10 ปีข้างหน้า จะมีปริมาณอากาศยานไร้คนขับไม่ต่ำกว่า 1 ล้านลำ จากปัจจุบันที่มีโดรนที่ขึ้นทะเบียนในระบบของ กพท. อยู่ 130,000 ราย


“การจัดทำแผนงานและกำหนดแนวทางสำหรับการพัฒนาอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินทั้งระบบให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยสากล เพื่อให้อุตสาหกรรมทั้งระบบเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพยั่งยืนในอนาคต จำเป็นต้องมีทิศทางที่ชัดเจน และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ ในทุกภาคส่วน พร้อมทั้งเข้าใจบทบาทหน้าที่และทิศทางการพัฒนา จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดทำแผนแม่บทที่ครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อให้มีการบูรณาการทั้งระบบสามารถใช้ประโยชน์จากการเติบโตก้าวหน้าของเทคโนโลยีการบินมาใช้ในการพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้เตรียมจัดงาน “งานสัมมนาและการแสดงอากาศยานไร้คนขับ Thailand Drone Exhibition and Symposium 2024” งานแสดงเทคโนโลยีและสัมมนา เพื่อวงการ “โดรน” โดยเฉพาะ ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อยกระดับการใช้งานโดรนในกิจกรรมด้านต่างๆ ให้ได้มาตรฐาน สนับสนุนให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย และถูกต้องปลอดภัย ภายในงานรวมผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานชั้นนำด้านโดรน ทั้งผู้กำหนดนโยบายการใช้โดรนจากภาครัฐ ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย โดรน นักบินโดรนมืออาชีพ ผู้ประกอบการในธุรกิจโดรน ผู้คิดค้นซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน หลักสูตรต่าง ๆ และ Simulation พร้อมร่วมแบ่งปันความรู้ และเชื่อมโยงโอกาสทางธุรกิจ

ภายในงานจะได้พบนวัตกรรมโดรน จัดแสดงกว่า 100 คูหา ในมุมมองใหม่ ทั้งในเชิงพาณิชย์ การท่องเที่ยวและความบันเทิง การตรวจติดตามด้านสิ่งแวดล้อม การตรวจสอบความเสียหาย สาธารณะภัย และ การเกษตร ที่โดรนก็เข้ามาช่วยเพิ่มกำลังผลิต ทั้งยังช่วยลดกำลังคน และลดเวลาในการทำงาน และล่าสุดกับ “โดรนขนส่ง” ที่เริ่มมีให้เห็นในหลายประเทศ และไทยเราตอนนี้ หน่วยงานภาครัฐ ได้จัดทำร่าง พ.ร.บ.การใช้งาน โดรน เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์แล้ว และเตรียมเสนอร่างให้พิจารณาต่อไป

ไฮไลท์กิจกรรมในงาน
o สาธิตการบิน Passenger Drone โดรนโดยสาร (Taxi Drone แห่งอนาคต)

o การแสดงการบินโดรน ด้วยนวัตกรรมล่าสุด อาทิ โดรนขนส่ง โดรนสำรวจ และ โดรนเพื่อการเกษตร เหนือทะเลสาบสวนเบญจกิติ

o สัมมนาเพื่ออุตสาหกรรมโดรนโดยเฉพาะ ร่วมแชร์ประสบการณ์ระเบียบการบิน เทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้โดรนในหลากหลายอุตสาหกรรม จากผู้กำหนดนโยบายการบิน ทั้งในและต่างประเทศ

o จัดแสดงสาธิตสมรรถนะการบินโดรนรุ่นล่าสุด ที่เปิดให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัส และทดลองควบคุมโดรน


You must be logged in to post a comment Login