วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ต้องไม่ไปเป็นทุกข์แทนรัฐบาล

On October 14, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   14 ต.ค.  67)

เมื่อเร็วๆนี้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร มือยุบพรรคก้าวไกล ได้ยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร และ พรรคเพื่อไทย เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ต้องเรียกว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่จุดจบของพรรคแกนนำรัฐบาลหรือไม่ ซึ้งคุณไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า การเคลื่อนไหวของคุณธีรยุทธไม่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ

คุณสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาบอกว่า ประเด็นที่ทนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ร้องศาลรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น มีหลายประเด็นมากที่น่าสนใจและน่าจะมีน้ำหนัก อาทิ ประเด็น ชั้น14 ประเด็นแหล่งผลประโยชน์พลังงานในอ่าวไทย-กัมพูชา ประเด็นครอบครอง ครอบงำพรรค แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ควบคุมสั่งการกำหนดนโยบายรัฐบาล และแก้รัฐธรรมนูญ

ถ้าผู้ร้องนำพยานหลักฐานประกอบข้อเท็จจริงข้อกฎหมายชี้ให้ศาลเห็นได้ว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 – 2 มีพฤติกรรมดังกล่าวจริง คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่า จะรับไว้วินิจฉัยไว้หรือไม่น่าติดตามอย่างยิ่ง เพราะถ้าศาลรับไว้วินิจฉัยแล้ว เชื่อว่าผู้ร้องคงจะยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกมากอย่างแน่นอน ถึงวันนั้นการเมืองคงจะร้อนฉ่า และอาจเห็นจุดเปลี่ยนดีดีก็ได้ อย่ากระพริบตา

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องติดตามดูว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งฝ่ายตรงข้าม บอกว่า มีหมัดเด็ด หมัดน็อคอยู่แน่ๆ ต้องติดตามเฝ้าดูว่า ผลสุดท้ายจะออกมาในรูปไหน และจะล้มรัฐบาลได้หรือไม่ และมีหลักฐานมัดอยู่มั้ย มีอะไรที่จะล็อคอยู่ได้ ก็ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ควรติดตาม ส่วนเราก็ต้องไม่ไปเป็นทุกข์ เป็นร้อนแทนรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร เพราะผ่านมาตั้ง 9 นายกฯ แล้วจะมาตกอยู่กับนายกฯคนนี้ คนเดียวได้ยังไง แต่ต้องรอดูว่า รัฐบาลจะไปไม่รอดด้วยเรื่องนี้มั้ย ต้องติดตามดูต่อไปว่า จะเกิดเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อกมั้ย คงจะต้องเฝ้าดูให้กระจ่างชัดต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login