วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ดูที่เจตนา

On October 15, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   15 ต.ค.  67)

ในที่สุดเรื่องลูกหนี้ค่อนข้างจะถล่มทลายมาแรงแซงข่าวอื่นๆเกือบหมด แต่มีข่าวน่าสลด คือ ข่าวพาดพิงไปถึงพระเมธีวชิโรดม หรือที่รู้จักกันในชื่อ ท่าน ว.วชิรเมธี ที่ถูกดึงมาเกี่ยวข้องกับประเด็นร้อนกรณีบริษัท THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) โดยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ซึ่งทนายเดชา เอาออกมาพูดว่า ท่านว.วชิรเมธี ไปเทศน์ว่า ถ้ามาทำงานกับบริษัทนี้ ขายตรง ชั่วข้ามคืนจะกลายเป็นเศรษฐี ถ้าท่านพูดจริง ต้องถือว่า เป็นแบบภาษิตโบราณ “สี่เท้ารู้พลาด นักปราชญ์รู้พลั้ง”

แต่ถ้าต้องฟังให้จบก่อนว่า เนื้อความที่ท่านพูดมันมีหน้าหลังยังไง แต่ถ้าไปลงเท้าด้วนๆแล้วไม่มีหน้า มีหลังว่า ถ้ามาทำงานบริษัท ค้าขายกับบริษัทนี้ จะรวยข้ามวัน ข้ามคืน อันนี้ต้องเรียกกันว่า ดิ้นยาก หลุดยาก เสียดายเป็นพระที่มาแรงแซงหลายท่าน หลายรุ่นมา เป็นเนื้อหาสาระที่ดีมากที่ท่านเทศน์ ท่านเขียน หนังสือติดปีกทางปัญญานี่ ต้องเรียกว่า มาแรง คนมีสติปัญญาจะพลาดพลั้งบ้าง เมื่อรู้ผิด รู้พลาด รู้พลั้ง แล้วออกมาชี้แจงได้มั้ย คนอยากจะรู้ว่า ทนายเดชา เห็นช่องทางอะไรถึงมาออกข่าวว่า จะฟ้องร้องอะไรต่ออะไรกัน

เรียกว่า น่าเสียดายในวงการพระพุทธศาสนา ถ้ามีความผิดพลาด เสียหายอย่างพระระดับนี้ ต้องเรียกกันว่า ศรัทธาประชาชนที่เคยทุ่มเท เชื่อมั่น สั่นคลอนมั้ย แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น อย่าเพิ่งด่วนผลีผลามว่า ท่านพูดเช่นนั้นจริง ต้องฟังจากปากท่านชี้แจงบ้างว่า ที่เขากล่าวหานั้นจริงหรือไม่ ยังไงต้องรอฟังท่านชี้แจงว่า เป็นอย่างนั้นหรือเปล่า จริงหรือเปล่า ตอนนี้เราอย่าเพิ่งเชื่อข้างใด ข้างหนึ่ง ที่เอาออกมาแถลงจนน่ารู้สึกว่า น่าตกใจ

ส่วนตัวอาตมานั้นสนิทคุ้นเคยกับท่านว.วชิรเมธี เรียกว่า เชื่อใจมากกว่าพระรูปอื่น จะเป็นผู้อยู่ยงคงกระพันได้นานแสนนาน คงไม่สึกง่ายๆ จึงไม่มีคดีง่ายๆ เพราะท่านฉลาด เปรียญ 9 ประโยคมาตั้งนานแล้ว ตอนนี้ได้เป็นเจ้าคุณแล้ว ยังไม่รู้ ส่วนตัวยังไม่เชื่อเท่าไร เพราะว่า ยาก ถ้าพระระดับนี้ผิดพลาดแบบนี้ยาก ท่านจะไม่รู้ผิด รู้ถูกเลยนั้นไม่ใช่ ต้องดูที่เจตนาว่า ท่านพูดเช่นนั้นหวังอะไร เป้าหมายต้องฟังตรงนี้ อธิบายให้ดี แล้วเราค่อยปลงใจเชื่อ

ล่าสุดท่านว.วชิรเมธี ออกมาชี้แจงแล้ว โดยท่านชี้แจงตอนหนึ่งว่า เมื่อบางส่วนของการเทศน์การสอน ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดออกไปในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง เพราะคลิปที่ตัดมาไม่ครบถ้วนกระบวนความ ถึงกระนั้น ก็ยินดีขออภัยจากใจจริงมา ณ ที่นี้ด้วย ที่อย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น ต่อไปก็จะสำรวม ระวังไม่ให้มีความพลาดพลั้งเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ขอบพระคุณทุกคนที่เตือนมา ด้วยความรักและห่วงใย 

ท่านว.วชิรเมธี ย้ำว่า พระทุกรูปที่เคยไปเทศน์ไปสอนที่บริษัท ทุกรูป ไปด้วยใจสุจริตในฐานะพระที่ได้รับนิมนต์ไปสอนไปฉันเท่านั้น ไม่มีรูปไหน เข้าไปเกี่ยวข้องกับบริษัทเชิงธุรกิจใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องเช่นนี้เพียงใช้ Common Sense ก็น่าจะเข้าใจได้ ไม่ควรพยายามลากไปให้เห็นเป็นว่า มีพระเข้าไปวุ่นวายอยู่ในธุรกิจ จึงขอทำความเข้าใจให้ตรงกัน ด้วยใจที่เป็นธรรม รักความจริง  และหวังความสุขความเจริญต่อกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login