วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567

Policy Watch Thai PBS รับรางวัลนวัตกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศ

On October 15, 2024

Policy Watch Thai PBS รับรางวัลนวัตกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศ จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) หวังสร้างแรงบันดาลใจ “ปูทางไทยสู่ประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม”

นางสาวณาตยา แวววีรคุปต์ ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส เข้ารับมอบรางวัลการขับเคลื่อนนวัตกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศ ในเวทีเชิดชูเกียรติผู้ขับเคลื่อนนวัตกรรมเชิงนโยบาย  Policy Innovation Recognition ของสถาบันวิทยาการนวัตกรรม (NIA Academy) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกให้กับนักเรียนศิษย์เก่าหลักสูตร PPCIL รุ่น 1-6 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้นำเอาองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ทั้งในระดับองค์กรและประเทศ

Policy Watch จับตาอนาคต ประเทศไทย ของ Thai PBS เป็นหนึ่งใน 13 นวัตกรรม ที่ได้รับ “รางวัลนวัตกรรมเชิงนโยบายระดับประเทศ” และยังมี “รางวัลนวัตกรรมเชิงนโยบายระดับองค์กร” จำนวน 4 รางวัล จากการเข้าร่วมประกวดชิงรางวัลกว่า 40 นวัตกรรมเชิงนโยบาย

นางสาวณาตยา กล่าวว่า กว่าจะมาเป็น “Policy Watch” ต้องผ่านกระบวนการออกแบบนโยบายสาธารณะ ด้วยการสร้างนวัตกรรมประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ผ่าน 3 กิจกรรมต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง 2566 ก่อนการเลือกตั้ง 1.Post election Project “ภาพอนาคต หลังเลือกตั้ง” ซึ่งไทยพีบีเอส และองค์กรภาคีเครือข่าย นำเครื่องมือนวัตกรรมทางสังคมมาใช้พัฒนาโจทย์คำถาม หาคำตอบ และกระบวนการการมีส่วนร่วม เพื่อค้นหาฉากทัศน์ของประเทศ (Scenario Thailand) และภาพอนาคตเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Foresight) ซึ่งจะเป็นพลังของพลเมืองที่ร่วมค้นหาภาพอนาคตของประเทศร่วมกัน, โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง 2.Hack Thailand 2575 “พลิกโฉมประเทศไทย สู่ภาพอนาคตหลังเลือกตั้ง” ไทยพีบีเอส และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมจัดกิจกรรม Hackathon เปิดพื้นที่ให้ ประชาชนในหลากหลายภาคส่วน มีส่วนร่วมในการระดมความคิดและเสนอนโนบาย ผ่าน 6 ประเด็น 12 นโยบาย ซึ่งได้การตอบรับจาก 8 พรรคการเมืองที่เข้าร่วมฟังพร้อมนำไปออกแบบเป็นนโยบายของพรรค, หลังการเลือกตั้ง 3.Policy Watch เป็นนวัตกรรมการสื่อสารนโยบายสาธารณะบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เห็นความสำคัญของการมีเครื่องมือนวัตกรรมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินนโยบายพร้อมทั้งเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้ร่วมติดตามตรวจสอบรวมถึงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของการสร้างพื้นที่การสื่อสารนโยบายสาธารณะ

ด้าน ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้ย้ำว่า งานนี้คือจุดเริ่มต้นของการต่อยอดนวัตกรรมเชิงนโยบาย และในอนาคตจะยกระดับสู่รางวัลระดับประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเข้าใกล้การเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเชิงนโยบาย

นอกจากนี้ ยังมีเสวนาพิเศษ “แนวทางการออกแบบนวัตกรรมเชิงนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ” เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการสร้างสรรค์นโยบายเชิงนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ร่วมกันคิดออกแบบนวัตกรรม เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหา และการป้องกันภัยพิบัติ จ.เชียงราย และพื้นที่ภาคใต้ต่อไป

ทั้งนี้ รางวัลนวัตกรรมเชิงนโยบาย ระดับประเทศ 13 นวัตกรรม ประกอบด้วย

  • Policy Watch จับตาอนาคต ประเทศไทย
  • โครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี Cyber Vaccinated สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • Regional Entrepreneurial Management Trainee (REMT)
    มุ่งเน้นการให้ผู้ประกอบการได้ทำงานร่วมกับนักศึกษาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจากกว่า 10 ประเทศ และ 40 มหาวิทยาลัยทั่วโลก
  • Saturday School มูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์
  • นโยบายเยาวชนเพื่อเยาวชนโดยเยาวชน-สุขภาพจิตเยาวชน Thailand Policy Lab, UNDP
  • Thailand Coffee Fest และ Thailand Rice Fest บริษัท Cloud & Ground Co, LTD
  • Smart PIPO: ระบบแจ้งเข้าแจ้งออกเรือประมง และตรวจสอบแรงงานประมงอัจฉริยะ
  • การสร้าง New S-Curve ให้กับประเทศ
  • โครงการพัฒนานักศึกษาและอาจารย์อาชีวะศึกษารุ่นใหม่ สู่เทคโนโลยีแห่งอนาคต
  • HOPE Task Force: ทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตาย
  • สร้างโอกาส SME ไทยสู่สากลผ่านเครือ CP การพัฒนาและนวัตกรรมเชิงนโยบายเพื่อความยั่งยืน
  • กรณีศึกษา ARI Verse (Metaverse)
  • EGAT EV Business Solutions/นวัตกรรมด้านสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

รางวัลนวัตกรรมเชิงนโยบาย ระดับองค์กร 4 นวัตกรรม ประกอบด้วย

  • True Digital Park กับการสร้างและสนันสนุน tech startup ecosystem ให้กลุ่มบริษัททรู และประเทศไทย
  • Real Smart Innovation Lab: การปฏิรูปกระบวนการทำงานด้วย AI และ Automation เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมและประสิทธิภาพองค์กร
  • โครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางทหารพื้นที่ Defense-related industry research zone
  • AIoT Innovation Park อุทยานนวัตกรรมด้าน AI และ IoT คือ สถานที่ที่ช่วยพัฒนา ปรับปรุง Smart Solution ให้กับลูกค้าแบบครบวงจร

ปัจจุบัน “Policy Watch Thai PBS” มีการ Tracking นโยบาย 8 หมวด 47 หัวข้อ คลอบคลุมนโยบายด้านสังคม เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต การเกษตร สิ่งแวดล้อม รัฐธรรมนูญและกฎหมาย การบริหารงานภาครัฐ การศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความคืบหน้านโยบายต่าง ๆ ที่ได้รวบรวมไว้อย่างครบถ้วนมากที่สุด ติดตามได้ที่ www.thaipbs.or.th/Policywatch


You must be logged in to post a comment Login