วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567

การศึกษานิวซีแลนด์ต่อยอดค่ายพัฒนาทักษะโค้ดดิ้งให้เยาวชนไทย ทักษะสำคัญสู่อนาคตดิจิทัล พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ที่นิวซีแลนด์

On October 15, 2024

การศึกษานิวซีแลนด์ต่อยอดค่ายพัฒนาทักษะโค้ดดิ้งให้เยาวชนไทย พร้อมต้อนรับนักเรียนไทยเรียนระยะสั้นที่นิวซีแลนด์ช่วงซัมเมอร์นี้ ฝึกเขียนโค้ดดิ้ง-ออกแบบเว็บไซต์  ทักษะสำคัญสู่อนาคตดิจิทัล พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ที่นิวซีแลนด์

ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน การเขียนโปรแกรม (Coding) และการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ถือเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในแง่การศึกษาและอาชีพ การเขียนโค้ดดิ้งไม่ได้เป็นเพียงการเรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ แต่ยังเป็นเครื่องมือที่เสริมสร้างทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ การแก้ปัญหาเชิงตรรกะ และการวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายสาขาอาชีพ

เพื่อร่วมส่งเสริมนักเรียนและเยาวชนไทย ในการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลผ่านกิจกรรมการเขียนโปรแกรมโค้ดดิ้งและพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand: ENZ) สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ร่วมกับ Code Avengers ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีการศึกษาออนไลน์ระดับโลกที่ตั้งอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์

ได้จัดกิจกรรม  Study with New Zealand Code Camp ค่ายพัฒนาทักษะโค้ดดิ้งนิวซีแลนด์ และโครงการประกวด Study with New Zealand Web Design Competition ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ให้กับน้องๆในระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ โรงเรียนระยองวิทยาคม,โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ระยอง และ โรงเรียนวัดป่าประดู่ ระยอง เป็นต้น

นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้อำนวยการ ประจำประเทศไทยและฟิลิปปินส์ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand; ENZ) สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า  ค่ายพัฒนาทักษะโค้ดดิ้งนิวซีแลนด์ นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้น้องๆคิดอย่างเป็นระบบ มีความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงทักษะการนำเสนอและการทำงานร่วมกับนักเรียนต่างชาติแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะเรื่องการสื่อสารภาษาอังกฤษ พร้อมเรียนรู้จักวิธีการเรียนการสอนเทคโนโลยีและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากประเทศนิวซีแลนด์ โดยน้องๆได้ร่วมฝึกทักษะและลงมือปฏิบัติจริงกับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก Code Avengers ทั้งกิจกรรมสันทนาการและการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เรียนรู้การเขียนโปรแกรมโค้ดดิ้งและประกวดการสร้างเว็บไซต์ เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆได้สร้างสรรค์และนำเสนอผลงานอีกด้วย

โรงเรียนระยองวิทยาคมคว้ารางวัลออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์

การประกวดออกแบบเว็บไซต์ภายใต้โครงการ Study with New Zealand Web Design Competition 2024  มีหัวข้อการออกแบบเกี่ยวกับ “ประสบการณ์ของนักเรียนในเมืองไครสต์เชิร์ช” โดยให้ผู้เข้าประกวดสร้างเว็บไซต์ที่สะท้อนถึงการใช้ชีวิตในเมืองไครสต์เชิร์ช ซึ่งเป็นเมืองสำคัญในนิวซีแลนด์ และนำเสนอกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนนานาชาติ

ทีมจากโรงเรียนระยองวิทยาคมสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ และได้รับมอบใบประกาศเกียรติคุณจาก ฯพณฯ นายโจนาธาน คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ได้แก่ นายนภัสนัยน์ เมฆยิ้ม (อชิ) ,นายนราธิป ศรีหฤทัย (ฟู), นายธนกฤต นวลสุวรรณ์ (แชมป์),นายวชิรนนท์ มโนรัตน์เจริญ (โต๋), นายวชิรวิชญ์ บุญสินธุ์ (ซี)  โดยน้องๆบอกว่า  “รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมาก พวกเราต่างพยายามหาข้อมูล ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์อย่างสุดความสามารถ ได้แนะนำถึงข้อมูลเบื้องต้นของ Christchurch และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในเมือง Christchurch โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ด้านการผจญภัย ด้านการช้อปปิ้ง ด้านของกิน รวมถึงสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรม ซึ่งทำให้เว็บไซต์มีความหลากหลายและตอบโจทย์ผู้ที่สนใจเมืองนี้ รวมถึงนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ต้องการข้อมูลเพื่อใช้ชีวิตในเมืองไครสต์เชิร์ช”

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ ทีมน้องๆจากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ระยอง ได้แก่  นายภัทรดนัย สุวรรณหงษ์ (ดารุมะ) นายศิรวิทย์ สุขสารัญ (ต้น)  นายธรรมรัตน์ สุวรรณไตรย์ (เท็มโป้) นายปัญญพัฒน์ วรรณสุข (การ์ดโฟน) และนางสาวกุลชา อือตระกูล (เชอร์รีน) ซึ่งน้องดารุมะ-ภัทรดนัย หนึ่งในทีม เล่าว่า “เราดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้ ก่อนหน้านี้เราลองเรียนเขียนโค้ดรู้สึกว่ายากมากและทำไม่ได้เลย แต่ทุกคนในทีมช่วยกันทำให้งานออกมาดี โดยนำเสนอเว็บไซต์ Taniwha-Guide ที่รวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเมืองไครสต์เชิร์ช เช่น สถานที่สำคัญ โรงแรม ร้านอาหาร และกิจกรรมต่างๆ รวมถึงแผนที่และระบบนำทางไปยังสถานที่ต่างๆ และวิดีโอแนะนำเมือง เป็นต้น

“การเข้าร่วมกิจกรรมค่ายพัฒนาทักษะโค้ดดิ้งนิวซีแลนด์ ช่วยให้พวกเราได้รับความรู้ พร้อมทั้งมีทักษะและมุมมองใหม่ๆในการเขียนโค้ด รวมไปถึงความสนุกและความคิดสร้างสรรค์ ประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งความรู้ ทักษะ มุมมอง และแนวคิดใหม่ๆ เพื่อนำไปต่อยอดและพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทั้งการนำไปใช้เพื่อศึกษาต่อหรือพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆในอนาคต และยังได้รู้จักกับเพื่อนใหม่จากทางนิวซีแลนด์ ได้สื่อสาร ทำงาน และทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งในความคิดของผม การศึกษาของนิวซีแลนด์เปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถที่โดดเด่นของตัวเองและให้นักเรียนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ โดยที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้จากกิจกรรมและการสื่อสาร เพื่อให้นักเรียนได้มีความคิดสร้างสรรค์และมุมมองใหม่ๆในการเรียนรู้และแก้ปัญหาต่างๆครับ” น้องดารุมะ-ภัทรดนัย กล่าว

กิจกรรมค่ายโค้ดดิ้งนิวซีแลนด์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนที่นิวซีแลนด์มอบให้กับนักเรียนไทย พร้อมเปิดโอกาสเรียนระยะสั้น สัมผัสประสบการณ์ในห้องเรียนจริงกับเพื่อนและครูที่นิวซีแลนด์ที่มีกิจกรรมมากมายให้เด็กๆจากไทยได้ไปสัมผัส

หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ชวนเปิดประสบการณ์ใหม่ซัมเมอร์นิวซีแลนด์ เรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อให้น้องๆได้ฝึกทักษาชีวิต พร้อมการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริง 24 ชั่วโมงในปิดเทอมฤดูร้อนนี้

สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจให้น้องๆไปเรียนซัมเมอร์นิวซีแลนด์ New Zealand Summer Camp 2025 หลักสูตรพัฒนาภาษาอังกฤษระยะสั้นในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ช่วยให้น้องๆได้เปิดประสบการณ์เรียนรู้มากมายทั้งในและนอกห้องเรียน สำหรับน้องๆเยาวชนไทยอายุ  11-17 ปี เรียนระยะสั้นตั้งแต่ 3 – 10 สัปดาห์ ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เริ่มเรียนตั้งแต่เดือนมีนาคม และเมษายน 2568 ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2568  (ขึ้นอยู่กับหลักสูตรของแต่ละโรงเรียน) มีเมืองและระยะเวลาให้เลือกมากมาย สามารถเลือกเรียนได้หลายจุดหมายปลายทาง โดยจะเป็นการเรียนในห้องเรียนจริงๆ ที่มีวิชาเลือกโค๊ดดิ้ง วิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์ รวมทั้งศิลปะต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมนอกห้องเรียนมากมาย เช่น การเล่นหิมะ หรือท่องเที่ยวธรรมชาติวิวสุดอลังการของนิวซีแลนด์ ที่มีอากาศบริสุทธิ์ อาหารอร่อยจากวัตถุดิบที่สดและมาจากธรรมชาติของนิวซีแลนด์ ความปลอดภัยที่เป็นที่หนึ่ง และนักเรียนและประชาชนนิวซีแลนด์ที่มีมิตรไมตรี พร้อมต้อนรับนักเรียนไทยทุกคน ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดโปรแกรมกับตัวแทนแนะแนวการศึกษาชั้นนำที่ได้เข้าร่วมจัดโครงการ New Zealand Summer Camp ร่วมกับหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.learnenglishnewzealand.com/nzsummer

หรือสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line@:  @nzenglish


You must be logged in to post a comment Login