วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2567

นำตัวเองให้โดนกระทำ

On October 16, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   16 ต.ค.  67)

คำว่า เมาแล้วขับ ถูกจับกันไป นักร้องดังอย่างคุณติ๊ก ชิโร่  กลับจากกินเลี้ยงสังสรรค์ จนเกือบสว่าง ขับรถออกจากงานไปชนมอเตอร์ไซน์จนมีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 2 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน เรื่องการดื่มแล้วไปขับรถ เขาบอกเมาไม่ขับ แต่ความดื้อของคน ดื้อต่อกฎหมาย ดื้อต่อศีลธรรม ต้องจ่ายกันไป เชื่อว่า ทั้งหมดต้องหมดเป็นล้าน ดื่มไม่กี่ขวด หมดไปเป็นล้าน

ต้องจ่ายค่าเยียวยา ต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นคนที่มีชื่อเสียง นี่คนเรา ถ้ามีชื่อเสียงแล้วทำให้เสียก็เสียหนัก และทำให้นึกอะไรกันได้บ้างว่า คนดังยุคนี้เมาก็เยอะ มั่วก็เยอะ โดยเฉพาะเรื่องของไปขายของแบบชนิดที่ต้องจ่ายกันเยอะแยะ ที่น่าสงสาร คือ คนสูงอายุที่เคยรับราชการ เคยมีเงินเดือน พอเขาบอกว่า จะได้ทุกเดือน คนเคยรับติดอารมณ์ก็เงินเดือน เลยออกกันไป เสียไปคนละ 4-5 แสน เป็นล้านก็มี

นี่เป็นเพราะเป็นคนไม่มีคำว่า ระวัง เดี๋ยวนี้คำว่า เอ๊ะ หรือ นั่น มันหายไปไหน โบราณเขาถึงบอกว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน เดี๋ยวจะจนใจเอง อันนี้ก็จนใจ จนเงิน จนอะไรที่จะแก้ไขไปแล้ว จนปัญญาที่จะแก้ไขก็ต้องจ่ายค่าเยียวยาไป ถ้าไม่จ่ายก็ไม่รู้ว่า จะเหลือน้ำยาไว้รักษาความเป็นคน เป็นมนุษย์กันได้สักเท่าไร ต้องเรียกกันว่า ยุคนี้เป็นยุคเมารายได้ลมๆแล้งๆ นึกว่าจะได้เท่านั้น เท่านี้ทุกเดือน แต่แล้วก็หมดไป

ทางกฎหมายก็ไม่รู้จะทำยังไงกัน ยังไม่แน่นอน ยังไม่จับ ยังไม่อะไร คนก็อยากจะดู เรื่องที่เสื่อมศีลธรรม ไร้ศีลธรรม ตอนนี้กำลังกระทำกับคนไทย และคนทั้งโลก ถูกกระทำให้เสียสติ ให้มึนเมา เรียกว่า นำตัวเองให้โดนกระทำ ถ้าไม่นำตัวเองไปดื่ม ไปเมา ไม่ทำตัวเองไปโลภ ไปงกจนเกินเหตุ มันก็จะไม่มีคำว่า สูญเสีย เสียก็เสียคงไม่มาก ถ้าคนเราไม่ทำอะไรแบบมึนเมา เมามัน ไม่นึกถึงความสูญเสีย ถ้านึกว่า เราจะต้องไม่ให้เสีย อยู่อย่างเสียๆมันน่าเศร้า ต้องอยู่แบบดี แบบได้บ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login