วันพฤหัสที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ต้องทำให้คดีตากใบจบลงด้วยดี

On October 17, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   17 ต.ค.  67)

เหตุการณ์สลายการชุมนุมตากใบยังคงติดหู ติดตาคนไทย ถึงเรื่องการเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปราบปรามม็อบจนมีผู้เสียชีวิตกันไปเป็นจำนวนมาก แล้วเป็นเรื่องเป็นราวฟ้องร้องกันเรื่อยมาจนกระทั่งจะหมดเวลาในวันที่ 25 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ผู้ที่มีเรื่องเกี่ยวข้องพัวพันที่เรียกว่า จำเลยคดีนี้มีจำนวน 14 คน ยังอยู่ในไทย 12 ยังรับราชการ 2 หนีต่างประเทศ 2 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งติดตามตัวอยู่

คุณกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ ออกมาแถลงเมื่อไม่นานมานี้ว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ก่อนวันที่ 25 ตุลาคม หรือภายในวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันหมดอายุความในคดีดังกล่าว ทางอัยการยืนยันว่า พร้อมเตรียมประทับรับฟ้อง และยื่นฟ้องเรียบร้อย หากจับคนไหนมาได้แม้ในวันสุดท้ายก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คุณกมลศักดิ์ บอกว่า ทางกมธ.ยังกังวลว่า หากปล่อยให้ขาดอายุความโดยไม่จับกุมใครเลยเกรงว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่ดีในพื้นที่ความขัดแย้ง เพราะเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา มีเหตุวางระเบิดที่บ้านพักนายอำเภอตากใบ หากปล่อยให้คดีตากใบขาดอายุความ ความรุนแรงจะมากขึ้นหรือไม่ ต้องเรียกว่า คดีนี้ทำให้ฝ่ายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีคุณแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ถูกมองว่า ไม่สามารถดำเนินการปกครอง การบริหารให้อยู่ได้

รวมทั้ง มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันต่อไปว่า ถ้าไม่ได้ผู้ต้องหาที่ทำให้ผู้ชุมนุมที่ตากใบเสียชีวิตจำนวนมากในครั้งนั้นมาลงโทษได้ กลับหนีไปอยู่ต่างประเทศอย่างสบาย อันนี้ก็จะสร้างความเคียดแค้น เดือดดาล ให้กับกลุ่มที่มีญาติพี่น้องของผู้สูญเสียได้ อาตมาก็หวังว่า รัฐบาลคงจะทำอะไรก็แล้วแต่ทำให้เรื่องจบลงด้วยดี อย่าให้เกิดเหตุการณ์ลุกเป็นไฟขึ้นมาอีกจะดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login