วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2567

คำสรรเสริญและคำขอบคุณพระเจ้าในอิสลาม

On October 18, 2024

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ต.ค. 67)

ในประเทศที่ผู้คนพูดภาษาอังกฤษซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวคริสเตียน  หากมีใครจามขึ้นมา  คนที่ได้ยินหรือเห็นคนจามต่อหน้าจะกล่าวคำว่า “bless you” เป็นเหมือนการอวยพรให้คนจามมีสุขภาพดี

ในอดีต   ชาวยุโรปเชื่อว่าการจามเป็นอาการอย่างหนึ่งของโรคระบาดและเชื่อกันว่าโป๊ปเกรเกอรี่ที่ 1 (ค.ศ.590-604) แนะนำให้สวดมนต์สั้นๆด้วยการกล่าวว่า “God bless you” (พระเจ้าอวยพรท่าน) หลังจากจามเพื่อคุ้มครองผู้จามจากความตาย

มีบางคนกล่าวว่าการกล่าวคำ “God bless you” เป็นการตอบสนองความเชื่อโบราณที่วาการจามอาจเป็เหตุให้วิญญาณอาจหลุดออกไปจากร่างกายเว้นเสียแต่ว่าพระเจ้าจะอำนวยพรให้แก่คุณและขัดขวางวิญญาณไว้ไม่ให้กระเด็นออกจากร่าง

บางวัฒนธรรมคิดว่าการจามเป็นการบังคับวิญญาณชั่วให้ออกไปจากร่างกายเพื่อให้วิญญาณอื่นๆที่ผ่านมาเห็น  การกล่าวคำอำนวยพรจึงมีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองทั้งคนจามและคนที่อยู่รอบๆเขา

นอกจากนี้ยังมีคำร่ำลือกันอีกว่าหัวใจของเราหยุดเต้นเมื่อเราจามและการกล่าวว่า “God bless you” เป็นวิธีการต้อนรับผู้จามกลับมาจากความตาย

เมื่อนบีมุฮัมมัดเผยแผ่อิสลาม  ท่านได้สอนมุสลิมให้กล่าวหลังจากจามว่า “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” (การสรรเสริญเป็นของพระเจ้า)   คำนี้เป็นคำกล่าวเพื่อขอบคุณพระเจ้าที่ได้ติดระบบขับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปในจมูกของมนุษย์ให้กระเด็นออกมา  และเมื่อใครได้ยินผู้จามกล่าวคำนี้  คนผู้นั้นต้องกล่าวตอบว่า “ยัรฺฮะมุกัลลอฮฺ” (พระเจ้าทรงเมตตาท่าน)

นอกจากนี้แล้ว  หลังดื่มน้ำหรือกินข้าว มุสลิมจะกล่าว “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” เพื่อเป็นการขอบคุณพระเจ้าผู้ให้ข้าวให้น้ำและให้ปากเคี้ยวข้าวได้

วลี “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” เป็นส่วนหนึ่งของบทวิงวอนที่มุสลิมอ่านในการละหมาด และเมื่อละหมาดเสร็จแล้วจะท่องซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นจำนวน 33 ครั้งเพื่อเป็นการปลูกฝังความเชื่อว่าพระเจ้าเท่านั้นที่สมควรได้รับการสรรเสริญและการขอบคุณ  ดังนั้น  เมื่อมีใครยกย่องชมเชยหรือเยินยอ  มุสลิมจะกล่าวคำว่า “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” เพื่อปัดการยกย่องชมเชยไปให้พระเจ้าและเป็นการป้องกันการหลงตัวเอง

เมื่อถูกทักทายและถูกถามถึงสารทุกข์สุขดิบ  ผู้ที่ถูกถามจะกล่าวว่า “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” แม้ในขณะนั้นกำลังป่วยหรือเป็นทุกข์อยู่  เพราะถือว่าการป่วยไข้และความทุกข์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่พระเจ้าให้มา  ถ้าไม่มีชีวิตก็คงไม่ได้ป่วยหรือได้รับความทุกข์

นบีมุฮัมมัดเคยกล่าวว่า “เรื่องของผู้ศรัทธานี่ช่างน่าทึ่งเสียนี่กระไร เพราะในทุกสิ่งมีความดีสำหรับเขาและสิ่งนี้มีแต่เฉพาะกับผู้ศรัทธาเท่านั้น กล่าวคือ  ถ้าเขาได้รับสิ่งดี  เขาก็แสดงความขอบคุณพระเจ้า  นั่นเป็นการดีสำหรับเขา และถ้าเขาได้รับสิ่งไม่ดี  เขาก็อดทน และนั่นก็เป็นสิ่งดีสำหรับเขา”


You must be logged in to post a comment Login