วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2567

หมูเด้งแซงหน้ารัฐบาล

On October 22, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   22 ต.ค.  67)

เมื่อไม่นานมานี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยคุณธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ออกมาแถลงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากมีความกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและสถานการณ์น้ำท่วม ขณะที่เงินหมื่นยังไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจเท่าที่ตั้งเป้าหมายไว้

ต้องเรียกว่า ยังเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสของรัฐบาลที่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถึงแม้จะมีการให้เงินหมื่นแก่ประชาชนบางส่วนไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้กระตุ้นไปตามเป้าหมายที่หวังว่า จะดีขึ้น ตอนนี้ ต้องเรียกกันว่า ผีซ้ำด้ำพลอย คือ น้ำก็มาท่วมเกิดความเสียหาย ซึ่งความเสียหายในเรื่องของภัยธรรมชาติก็หนักหนาสาหัสเติมเสริมเข้ามาอีก ทำให้เศรษฐกิจ ต้องเรียกกันว่า อยู่ในอาการหนัก ยากที่จะมีใครมาเป็นอัศวินม้าขาวมาแก้ให้พ้นได้อย่างรวดเร็ว

เห็นแต่ว่า ต้องรอเวลาแก้ปัญหากันต่อไป น้ำเป็นปัจจัยสำคัญ ถ้าเกิดท่วมแล้ว เศรษฐกิจจะซึมยาวแน่นอน กว่าจะปลูกพืขผักใหม่ที่ล้มหายตายจาก ไม่มีอะไรที่จะเป็นความเชื่อมั่นว่า เงินทองจะไหลมาเทมา หรือเงินทองเป็นของคนหาง่ายใช้ง่ายเหมือนก่อน ต่อไปนี้ต้องบอกว่า ยาก เพราะฉะนั้น ใครที่รู้จักถนอมตัวรักษาสถานภาพให้อยู่ในสภาพพออยู่ได้ก็นับว่า บุญแล้ว อย่าหวังว่า จะเติบโต จะใหญ่โต จะเพิ่มปริมาณจำนวนจีดีพีอะไรต่างๆให้เด้งขึ้น ดีขึ้น เห็นทีเศรษฐกิจอยู่ที่หมูเด้ง

ตอนนี้หมูเด้งเท่านั้นที่ค่อนข้างทำเศรษฐกิจให้ดี ได้เงินเข้าสถานที่เลี้ยงดู ต้องเรียกกันว่า หมูเด้งช่วย และตอนนี้ดีกว่าเรื่องอื่นๆ ซึ่งเรื่องอื่นๆทำขึ้นยาก ไม่เห็นมีจุดที่คนจะเฮ เชื่อมั่นว่าได้ไปดูแล้วดี เสียเท่าไรก็ไม่ว่า หวังว่า หมูเด้งแซงหน้ารัฐบาลไปแล้ว เพราะว่า ความนิยมชมชอบ ความเลื่องลือฮือฮา ทำให้คนแห่ไป ทำให้เงินไหลเข้า เรียกว่า ภาวะเศรษฐกิจดีเป็นเรื่องๆ ดีเป็นหย่อมๆ แต่ว่า หน้าตกใจและหน้าขำตรงที่ว่า หมูเด้งทำเศรษฐกิจดี แต่เฉพาะที่ ไม่ได้ทั้งหมด ทั้งประเทศ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login