วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2567

คนดีต้องไม่โกง

On October 23, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   23 ต.ค.  67)

ช่วงนี้น่าสงสารผู้สูงวัย ผู้มีอายุ มาถูกทำร้ายชิงทรัพย์บ้าง ถูกลูกตัวเองทำร้ายอาการสาหัสสากรรจ์ ต้องเรียกกันว่า เวลานี้มันเหมือนบ้านเมืองป่าเถื่อน มันเหมือนคนเถื่อนเกลื่อนกลาดเต็มบ้าน เต็มเมือง ไม่เคยจะมีคำว่า มนุษย์ๆ เรียกว่า มนุษย์ มันไม่เจอดี ไม่เก็บความดี เมื่อไม่กี่วันมานี้ได้ฟังคนหนึ่งพูดว่า ได้อะไรก็ไม่ดีเท่ากับได้เป็นคนดี ความไม่เป็นคนดี เป็นคนร้าย เป็นใจร้ายนี่ มันเป็นเรื่องยากลำบากที่สุด

ถ้ามนุษย์เราเป็นคนดี ทุกอย่างจะดีหมด ในโลกใบนี้ ถ้าคนดีมาเกิดเยอะ เกิดมาก็เป็นลูกที่ดี พอไปเล่าเรียนศึกษาก็เป็นนักศึกษา เป็นนักเรียนที่ดี จะมีเพื่อนก็รักเพื่อน ประพฤติตัวเป็นเพื่อนที่ดี เป็นพลเมืองก็เป็นพลเมืองที่ดี เป็นศาสนิกชนก็เป็นศาสนิกชนที่ดี เพราะฉะนั้น การเป็นคนดีนี่ดีกว่าได้อะไรทั้งหมด ในโลกนี้เราได้เงิน ได้ทอง ได้ข้าว ได้ของ แต่เราไม่เป็นคนดี มันก็ไม่มีโอกาสที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์จะได้

คนบางคนได้เงินเป็นพันล้านบาท แต่เป็นคนเลว รวยแล้วสร้างความเลว มาตั้งบริษัทใหญ่ๆแล้วหลอกลวงโกงกัน อะไรกัน อย่างนี้คนโกงไม่ใช่ดีแน่นอน คนดีต้องไม่โกง คนดีต้องซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีเอารัดเอาเปรียบใคร ไม่ทำร้ายใคร แต่เวลานี้โลกใบนี้มีมนุษย์เกิดมาใจดำอำมหิต ตีกระทั่งคนแก่ ที่จริงจะเอาทรัพย์ไปก็ไม่ยาก ถ้ายายก็เวลาขายของได้เงินแล้วไม่รู้จักหาคน หาเพื่อน หาใครคอยดูแลบ้าง ไม่ใช่ไปอยู่โดดเดี่ยวเดียวดายก็บาดเจ็บล้มตายกันไปมาก

มีทรัพย์ แต่ไม่รู้จักที่จะรักษาทรัพย์ๆกลายเป็นงูพิษ ทำชีวิตถึงกับหมดหายใจ รายที่ลูกชายทำร้ายพ่อแบบชนิดที่เอาเป็นเอาตาย แล้วพ่อก็ไม่มีทางสู้ อายุมากก็นอนจมกองเลือดกว่าจะมีคนมาเห็นช่วยได้รอดตายก็ระบมสาหัสสากรรจ์ ช่วงนี้ข่าวแบบนี้มันจะมีบ่อยจังเลย ถึงแม้จะมีข่าวเรื่องดิไอคอนกรุ๊ปอะไรนี่มากลบบ้าง มันก็กลบได้ไม่เท่าไร มันยังมีข่าวพรรณ์แทรกเข้ามาอยู่ร่ำไป จึงต้องขอบอกว่า เกิดเป็นมนุษย์ช่วงนี้ รักษาชีวิตกับทรัพย์สินให้ดี

อย่าให้เสียชีวิตและเสียทรัพย์สินหรือทรัพย์สิน ทำให้ชีวิตเสียไป และตัวทรัพย์สิน มันไม่ได้ทำหรอก แต่ว่า คนพอเห็นเรามีทรัพย์ มันก็มารุมมะตุ้มที่จะทำให้เสียโอกาส เอาล่ะ ยังไงเสีย ก็ต้องบอกว่า ดีมาๆ ขอให้เกิดเป็นคนดีกันเยอะๆ อย่าให้เกิดเหตุคนร้ายทำร้ายคนนั้น ทำร้ายคนนี้ ถ้าโลกใบนี้มีแต่คนร้ายมันจะเกิดอะไร และถ้าโลกนี้มีแต่คนดีก็จะสบายใจแทบไม่ต้องคิดอะไรมาก อยู่รอดปลอดภัยก็สบายใจดี แต่ถ้าถูกฆ่า ถูกตี มันก็อยู่แบบเจ็บปวด หวังว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่ปล่อยให้ไอ้พวกใจร้ายตีคนแก่ ฆ่าคนแก่ ลอยนวล จะได้ไม่เที่ยวไปทำอะไรให้เขาเดือดร้อนอีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login