วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567

คนทำบุญลดลง

On October 25, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   25 ต.ค.  67)

เมื่อเร็วๆนี้เห็นข่าวพรรคร่วมรัฐบาลชื่นมื่น สดชื่น มีบรรยากาศที่ดี หลังจากได้รับประทานอาหารร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้ ต้องขออนุโมทนาที่ทุกคนตั้งใจดีต่อบ้านเมือง ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมไม้ ร่วมมือกัน นี่เป็นเรื่องที่แลดีๆ ส่วนเรื่องข้าว พันธุ์ข้าวที่ออกมาดี อย่างชนิดที่เรียกกันว่า เอาดีที่สุด และผลที่สุด ข้าวดี ประชุมกันดี ประเทศไทยน้ำมันมากไปหน่อยไม่ดี พูดถึงเรื่องข้าว น้ำไม่ดีมันลำบากกันถ้วนหน้า ไม่ใช่เฉพาะแต่ชาวบ้าน บอกว่า เศรษฐกิจไม่ดี

ที่จริงแล้วมันไม่ดีตรงที่ว่า ถ้าน้ำท่วมนี่ ต้องไปช่วยกัน เมื่อเอาเงินไปช่วยกัน ถามว่า กระทบมาทางวัดมั้ย ศาสนามั้ย ก็กระทบนะ เพราะบางคนพูดว่า อยากจะเอาเงินมาร่วมทอดกฐินให้เยอะเท่านั้น เท่านี้ แต่ไม่ได้ เพราะว่า เอาไปช่วยน้ำท่วม เอาไปทำให้มีต้นทุนในทางทำบุญต่ำลงไปนิดหนึ่ง แต่ว่า วัดไม่น่าเดือดร้อนอะไร แต่ว่า นั่นแหละ เขาก็บอกว่า ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม การทำบุญ ทำกุศลก็จะเยอะกว่า ทำบุญได้มากกว่า

ไม่ต้องถูกแบ่งเอาไปช่วยทางโน้น ฟังเขาพูดแล้วก็จริง ตอนนี้ ปีนี้ คนทำบุญ ทำทาน จำนวนลดลง เรียกว่า จำนวนปัจจัยลดลงไป ไม่ว่าจะเป็นกฐิน ผ้าป่า ก็เพราะถูกแบ่งไปช่วยน้ำท่วม รัฐบาลคงจะไม่ค่อยชื่นมื่นเท่าไร เห็นน้ำท่วมแล้วเสียหายกันมาก เอาล่ะ เมื่อทานข้าวมีกำลังกันแล้ว ก็ใช้พลังที่ได้ทานข้าวกันด้วยความชื่นมื่นไปลุยงานทำให้ชาติบ้านเมืองรุ่งเรือง ร่ำรวยดีต่อไป

หวังใจว่า ทุกคนจะชื่นมื่นกันต่อไป อย่ามีเรื่องตรอมใจ ช้ำใจ เสียใจ ขัดข้องหมองใจกันต่อไปเลย ขอให้มีแต่คำว่า กลมเกลียว เหนียวแน่น สามัคคี จะทำให้ทุกอย่างในบ้านเมืองเราดีขึ้นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login