วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2567

รวยลัดเป็นเปลวนรก

On October 28, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   28 ต.ค.  67)

เมื่อเร็วๆนี้ได้ยินพระเอกหนังชื่อดังชื่อคุณอนันดา เอเวอริงแฮม ออกมาบอกว่า ไม่เชื่อเรื่องรวยทางลัด ที่จะรวยแบบกะทันหันข้ามวัน ข้ามคืน เมื่อไม่เชื่อก็จะไม่ต้องไปหลงไปเป็นเหยื่อ ปัญหาดิไอคอนกรุ๊ปที่ผ่านมา ก็เพราะความโลภเป็นตัวผลักดันให้เข้าไปเป็นสมาชิก เป็นอะไรต่ออะไร ถ้าไม่มีตัวกระตุ้น ตัวเร้าใจ ให้ลำพอง อยากทำ อยากรวย แล้วเมื่อรวยแล้ว ก็อวดรวยอีก อวดรวยมากๆ ซวยอีกว่า โดนหลอก โดนต้ม โดนจับ โดนคุมขัง ก็เพราะอวดรวย

อวดนี่เป็นกิเลศตัวหนึ่ง แล้วก็ร้ายมาก เพราะอวดมากๆก็ทนไม่ได้ ไม่ทนต่อการอยากรวย อวดรวย เลยรอไม่ได้ ทนไม่ได้ รอไม่เป็น ทนไม่ได้ มันเป็นเรื่องที่ทำให้คนใจร้อน อยากทำ อยากรวย ใครให้ฉวยโอกาสได้ ก็ฉกฉวยเพื่อรวยเร็ว ซึ่งการรวยลัด รวยเร็วนี่ เป็นเปลวนรกอย่างหนึ่งที่ลอยมาเผาอก เผาใจคนให้เบา เมื่อเบา ใจง่าย หูเบา เชื่อเขา ในที่สุด พอผลออกมาไปคนละทางก็ช้ำไป พูดไม่ออก

เขาบอกมีอะไร ทำให้ใจไปเชื่อ หมั่นหมายไปกับคำชวนเชื่อ ก็เลยเหลือเชื่อแทบจะหมดเนื้อ หมดตัว ก็หวังว่า เป็นบทเรียน ผิดเป็นครู ถูกเป็นครู ให้เราอยู่กับการเรียนรู้แบบชนิดที่ไม่อู้ฟู้ และก็ไม่แฟบ ไม่ถึงกับแห้ง แต่พอชุ่ม พอชื่น ยืนต้นตาย ต้นอื่นต่อยอดกันได้มั้ย ถ้าได้ มันก็ตายต้นสองต้น ปลูกเพิ่มใหม่ 10 ต้น มันก็ทำได้ และรายได้ก็มั่นคงเพิ่มขึ้นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login